"จเด็จ"ประเมิน"สว."มีแนวโน้มสูงไม่โหวต"เศรษฐา"เหตุมีปมฉาว

"จเด็จ"ประเมิน"สว."มีแนวโน้มสูงไม่โหวต"เศรษฐา"เหตุมีปมฉาว

"จเด็จ" รับเสียง สว. ไม่นิ่ง แต่แนวโน้มสูง ไม่โหวต "เศรษฐา" เหตุมีปมฉาวเลี่ยงภาษี โยงความซื่อสัตย์ พ่วง "เพื่อไทย" เร่งแก้ รธน.ทั้งฉบับ

นายจเด็จ อินสว่าง สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ วันที่  22 สิงหาคม ว่า เสียง สว.​ยังไม่นิ่ง แต่มีแนวโน้ม ที่จะลงมติ หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ให้รัฐสภาลงมติ เชื่อว่าจะผ่านยาก เพราะมีประเด็นติดใจ ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ในทางธุรกิจ ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเปิดเผยข้อมูลเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดิน ขณะที่นายเศรษฐาไม่เคยชี้แจงให้ชัดเจน ส่วนจะใช้เวทีรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม เพื่อชี้แจงหรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจนเช่นกัน 

 

"เหตุใดไม่กล้ามาชี้แจงต่อ สว. จะอ้างว่า ข้อบังคับการประชุมไม่ได้บังคับ และสมัยเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  หรือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงตำแหน่งนายกฯ ทั้งสองคนก็ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์คงไม่ได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป" นายจเด็จ กล่าว

นายจเด็จ ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังมีท่าทีพรรคเพื่อไทยแสดงความชัดเจน ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะรีบเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)  ปัจจัยเหล่านี้ล้วนไม่เอื้อต่อการให้นายเศรษฐาได้รับการยอมรับจาก สว.

 

"รัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่ สว.ให้พิจารณาคนเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น สว.ต้องพิจารณาบุคคลที่ไม่ขัดคุณสมบัติ มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรายึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ได้ยึดอารมณ์เป็นที่ตั้ง" นายจเด็จ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่านความเห็นชอบในวันที่ 22 สิงหาคม มีแนวทางใดที่ สว.จะสนับสนุนหรือไม่  นายจเด็จ ตอบว่า "ยังตอบไม่ได้ ต้องพิจารณาสถานการณ์ก่อน การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด"

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์