'พิธา' ยันไม่ร้องศาล รธน.ด้วยตัวเอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ลั่นควรจบที่สภา

'พิธา' ยันไม่ร้องศาล รธน.ด้วยตัวเอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ลั่นควรจบที่สภา

'พิธา' ยันไม่ยื่นร้องศาล รธน.ด้วยตัวเอง ปมเสนอชื่อนายกฯซ้ำ ชี้ปัญหาที่สภา ควรแก้ที่สภา ลั่น 'ก้าวไกล' ไม่ล้มล้างการปกครองคดีนโยบายหาเสียงแก้ ม.112 เผยสุดสัปดาห์นี้เตรียมลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.ก้าวไกล หาเสียงเลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องในกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินได้ขอให้พิจารณากรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ถือเป็นญัตติทั่วไปห้ามนำเสนอญัตติซ้ำได้อีกหรือไม่ ว่า คิดว่าเป็นปัญหาของสภา ดังนั้นก็ควรแก้กันอยู่ที่สภา อย่างที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติหารือต่อที่ประชุมไปแล้ว ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอะไรกับการสิ้นสุดหรือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ถ้าประธานสภาบอกว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป ก็คงสามารถที่จะไปต่อได้ และคิดว่า ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา

เมื่อถามว่าจะยื่นเองหรือไม่ เพราะมติที่ตีตก เป็นเพราะผู้ที่มาร้องไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้ยื่น เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นเรื่องของนิติบัญญัติก็อยู่ที่นิติบัญญัติ

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ขยายเวลาการชี้แจงคำร้อง เรื่องการหาเสียงแก้ไข ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ จะเป็นผลดีกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตามปกติก็มีโอกาสได้ขยายว่ามันไม่ได้เป็นการล้มล้างอย่างที่ถูกกล่าวหา 

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ในช่วงวันศุกร์- อาทิตย์นี้ จะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.เขต3 จ.ระยอง หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมเช่นเดิม