"เพื่อไทย" เชิญ "รทสช. " ร่วมรัฐบาลแล้ว รอเคาะวันคุย

"เพื่อไทย" เชิญ "รทสช. " ร่วมรัฐบาลแล้ว รอเคาะวันคุย

โฆษก รทสช. เผยรับสัญญาณบวก "เพื่อไทย" เชิญ รทสช.ร่วมรัฐบาล รอเคาะวันคุยทางการ ยันต้องก่อนโหวตนายกฯ ชี้แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีตามสูตรคณิตศาสตร์ หารแล้วได้ 4 เก้าอี้

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ส.ค.ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)นายอัครเดช  วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและการประชุม สส.ของพรรคว่า  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)  ได้แจ้งในที่ประชุมว่า เราได้รับสัญญาณบวกจากพรรคเพื่อไทย  จากคณะผู้แทนที่ไปพูดคุย ว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเชิญพรรครทสช. ร่วมรัฐบาล ซึ่งในส่วนของพรรค รทสช. เราพร้อมที่จะพูดคุย เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ และสร้างความมั่นคงให้กับรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น เพียงแต่ว่าการเชิญจะต้องเป็นทางการ  ส่วนการนัดวันที่จะพูดคุยนั้น ต้องรอการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อไปคุยกับหัวหน้าพรรคฯ และเลขาธิการพรรคฯ

 

เมื่อถามว่าใครบอกว่าให้โหวตนายกฯ ก่อนแล้วค่อยมาพูดคุย นายอัครเดช  กล่าวว่า หัวหน้าพรรคพูดในที่ประชุมชัดเจนว่า จะต้องเชิญพรรค รทสช. พูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน ที่จะมีการโหวตนายกฯ เรื่องการพูดคุย ซึ่งการพูดคุยคงจะเกิดขึ้นในอนาคตนี้

 

เมื่อถามต่อว่ามีการตั้งเงื่อนไขเรื่องการแบ่งกระทรวงหรือไม่ นายอัครเดช  กล่าวว่า ไม่มี เราพร้อมทำงานในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหนก็แล้วแต่ เราพร้อมทำงานในทุกด้าน อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้มีการกำชับให้สส.เตรียมความพร้อมในวันโหวตเลือกนายกฯ หากประธานรัฐสภากำหนดวันไม่ว่าจะเป็นวันที่ 18 ส.ค.นี้  หรือสัปดาห์หน้า

เมื่อถามอีกว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเดิม ในรัฐบาลชุดนี้ จะได้นั่งเก้าอี้กระทรวงเดิมในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ นายอัครเดช  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้มีการพูดคุยในที่ประชุม  ส่วนโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงนั้น เป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ทางการเมืองหารกันแล้ว พรรค รทสช.ได้ 4 เก้าอี้  ยืนยันว่าพรรค รทสช.ยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีกับพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ว่า หัวหน้าพรรคฯ และเลขาธิการพรรคฯ ได้มีการพูดคุยกับ สส.ของพรรค

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์