"ชัยธวัช" มองเกมขั้วอำนาจเก่า บีบ "เพื่อไทย" ขอโควตารัฐมนตรี แลกโหวตนายกฯ

"ชัยธวัช" มองเกมขั้วอำนาจเก่า บีบ "เพื่อไทย" ขอโควตารัฐมนตรี แลกโหวตนายกฯ

"ชัยธวัช" มอง "รัฐบาลเพื่อไทย" ขั้วอำนาจเดิม กำกับพรรคร่วมฯกดดันแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี แลกโหวตนายกฯ โยนเพื่อไทย คืนสูตรขั้วประชาธิปัไตย312 เสียง ก้าวไกลขอเข้าโหมดการทำงาน ลั่นพร้อมทุกบทบาท

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการถามความเห็นประชาชน ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ว่าจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า เป็นเรื่องที่ สส.ทำกันเอง ไม่ได้เป็นการมอบหมายจากพรรค ซึ่งจะนำเรื่องนี้กลับมาพูดคุยกันในการประชุม สส.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(15 ส.ค.) คาดว่าจะได้ข้อสรุปจากที่ประชุม

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย เริ่มถูกกระแสกดดันจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนโหวตนายกฯ รวมถึงปัญหาเรื่องของตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช กล่าวว่า การจัดแบ่งตำแหน่งคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติ ในการจัดตั้งรัฐบาล ในทางปฏิบัติก็ปฏิเสธไม่ได้ ที่ต้องทำควบคู่กันไป เราก็มองด้วยความเป็นห่วงว่า การจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์แบบนี้ ก็น่าจะถูกเข้ามากำกับควบคุมโดยขั้วอำนาจเดิมมาก เป็นสิ่งที่น่าจะปฏิเสธได้ยาก

ส่วนพรรคก้าวไกลอยากให้กลับมาเป็น 312 เสียงเหมือนเดิมหรือไม่ เรื่องนี้คงเป็นการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้พรรคก้าวไกลอยู่ในโหมดเตรียมตัวทำงาน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน เราก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการเตรียมงานภายในพรรค พัฒนาศักยภาพความพร้อมในการทำงานของ สส.ใหม่

ส่วนกรณีของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทวีตข้อความยืนยัน จะไม่ลาออกจากตำแหน่งง่ายๆ หลังพรรคก้าวไกลถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน คงต้องคุยกันอีกครั้งหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ส่วนการรับสมัคร สส. ในการเลือกตั้งซ่อมจ.ระยอง นายชัยธวัช เปิดเผยว่า ตนกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็จะเดินทางไปด้วยตัวเองในวันพรุ่งนี้(15 ส.ค.) หลังได้หมายเลขผู้สมัครแล้วก็จะรีบประชาสัมพันธ์ ทั้งในอ.แกลง และเขาชะเมา เพราะยังกังวลว่า มีประชาชนจำนวนมากไม่ทราบว่า จะมีการเลือกตั้งซ่อม และตามปกติแล้วการเลือกตั้งซ่อม ประชาชนจะไม่ตื่นตัวเท่ากับเลือกตั้งทั่วไป ยืนยันจะสู้เต็มที่ เพราะเท่าที่ได้ไปสัมผัสพูดคุยกับประชาชน ก็ทำให้มีความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลยังอยู่ในใจประชาชน