จุดจบ "อุ๊งอิ๊ง" หนักกว่า "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

จุดจบ  "อุ๊งอิ๊ง" หนักกว่า "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

"จตุพร" จัดหนัก "เพื่อไทย" ใกล้ถึงจุดจบ กลืนเลือดประชาชน ตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว เตือน ทุกขลาภใหญ่ที่สุด ทำนาย "เศรษฐา" ไม่ผ่านโหวตนายกฯ ถึงคิว "อุ๊งอิ๊ง" ผ้าป่าสามัคคี แต่เป็น ฌาปนกิจปิดฉากอเนจอนาถที่สุด หนักกว่า "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

12 ส.ค.2566  นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ลวง..." ระบุถึงคำลวงหลอก ทรยศหักหลัง ตระบัดสัตย์ข้ามขั้วไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ซึ่งกดข่มประเทศมานานกว่า 9 ปี พร้อมคาดว่า ความอยากเป็นรัฐบาลโดยไม่เห็นหัวประชาชน จะนำวิกฤตและความฉิบหายมาสู่กลุ่มอำนาจพรรคเพื่อไทย

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้การเมืองเดินมาถึงยุคด้านได้อายอด และทรยศประชาชนอย่างเปิดเผย แม้พรรคเพื่อไทยให้เหตุผลอ้างจำเป็นต้องกลืนเลือด แต่เป็นเลือดตัวเองหรือเลือดประชาชนกันแน่ อีกอย่างใครไปบีบบังคับให้ไปจับมือกับใคร และจะทำอะไร หากมีการบีบบังคับแล้วไปจำยอมทำตาม ประชาชนจะฝากความหวังไว้กับใคร

สิ่งที่พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำตามประกาศช่วงหาเสียงได้ ก็ยกเหตุผลต่างๆนานา เพื่อจะไปเป็นรัฐบาลให้ได้ แต่จำปากตนไว้ นี่เป็นทุกขลาภที่ใหญ่ที่สุด และจะเจอกับกระแสของประชาชนที่มีแววตาเจ็บปวด แสนสาหัสจากการกระทำรอบนี้อย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อนเลย

อีกทั้ง กล่าวว่า วันนี้การเมืองยังไม่ง่ายถึงขนาดนั้น แม้ค่อนข้างปรากฎความชัดเจนว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้การสนับสนุนแล้ว แต่สองพรรคยังไม่แถลงอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ถ้าเพื่อไทยยืนยันเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ แม้จะได้เสียงโหวตจากพรรคการเมืองที่มาร่วมเป็นรัฐบาล 315 เสียง ส่วน สว.คาดว่า จะไม่โหวตให้และเสียงจะไม่ถึง 376 ซึ่งไม่เกินครึ่งจากจำนวนทั้งหมดของรัฐสภา 750 เสียง หรือเท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

"เมื่อเดินมาถึงคิวของอุ๊งอิ๊ง (แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร) ผมย้ำอีกครั้งว่า เป็นวันเวลาที่เขาต้องการที่สุด และเป็นความประสงค์ของทุกฝ่ายที่เรียกว่าผ้าป่าสามัคคี แทนที่จะทอดผ้าแต่จะเป็นการวางดอกไม้จันทน์ทางการเมืองแทนที่ จะเป็นการฌาปนกิจปิดฉากทุกรูปแบบอย่างอเนจอนาถที่สุด และจะหนักกว่าคนเป็นพ่อ หนักกว่าคนเป็นอา แล้วจะไปอย่างรวดเร็ว”

นายจตุพร ย้ำว่า หากเป็นอุ๊งอิ๊ง เสียงจากทุกฝ่ายพร้อม และ สว.จะโหวตให้ หลังจากนั้น จะเป็นรัฐบาลที่เจอวิบากกรรมอย่างรุนแรงที่สุด เอากันว่าให้นับวัน นับเดือนของการทำหน้าที่ แล้วทักษิณอย่าคิดเรื่องการกลับบ้าน ให้คิดถึงคนจะออกนอกประเทศเพิ่มอีกก็แล้วกัน

พร้อม กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่ตนต้องขู่อะไร เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่นี่เป็นการวิเคราะห์ทางการเมือง ไม่ได้เป็นหมดดูหมอเดาทั้งนั้น แต่ดูปรากฎการณ์นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะเปิดประเด็นใหม่ที่ซอยทองหล่ออีก ซึ่งจะหนักกว่าเดิม

ส่วนเส้นทางการเมืองของอุ๊งอิ๊งนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องของครอบครัวต้องตัดสินใจ ซึ่งคนเป็นแม่ไม่ต้องการให้ลูกเป็นนายกฯ เพราะอยู่ในประเทศรับรู้ทางการเมืองและเห็นเกมการเมืองจะไปสู่อะไร ส่วนคนที่เป็นพ่อนั้น หลังจากนี้จะมีคำตอบทางการเมืองเต็มไปหมดว่าจะเอากันอย่างไร

สิ่งที่ประชาชนเห็นการเมืองขณะนี้นั้น มีความตระบัดสัตย์ไร้ยางอายเต็มไปหมด เพราะการกระทำดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยเป็นการหักหลังประชาชน อีกอย่างคนบางจำพวกอาจสนับสนุนแนวทางนี้ก็ได้ ส่วนคนปกติทั่วไปที่รู้ผิดชอบชั่วดี และมีมาตรฐานทางจริยธรรมทางจิตใจ มีมโนธรรมสำนึกคงรับไม่ได้ ดังนั้น ลองคิดดูว่า ถ้าเป็นฝ่ายอื่นที่ตัวเองไม่ได้เชียร์แล้วไปกระทำ จะยอมรับพฤติกรรมดังกล่าวได้หรือไม่