"วราวุธ" ชี้ สัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ควรเป็น 8-9 ต่อ 1 เก้าอี้

"วราวุธ" ชี้ สัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ควรเป็น 8-9 ต่อ 1 เก้าอี้

"วราวุธ"ยัน ยังไม่ได้คุยเรื่องโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี คงต้องรอสัปดาห์หน้าที่ควรต้องชัดเจนระดับหนึ่งก่อนโหวต ชี้ถ้าเสียงรัฐบาลเกิน 300 สัดส่วนควรเป็น 8-9 ต่อ 1 เก้าอี้

เมื่อเวลา 08:00 น. วันที่ 12 สิงหาคมที่ท้องสนามหลวง นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังจากที่ได้มีการแถลงข่าว จับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า รายละเอียดต่างๆ เชื่อว่าเมื่อใกล้ถึงเวลาก็จะมีการ พูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะมีหลายพรรคการเมืองเข้ามาทำงานร่วมกันซึ่งคงต้องมีการพูดคุยกันเยอะหน่อย  

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระแสข่าว โควต้ารัฐมนตรีจะมีสัดส่วน 9 ต่อ 1ใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ก็ต้องดูว่าท้ายที่สุดแล้วพอรวมกันทั้งหมดแล้ว ฟากรัฐบาลจะมีทั้งหมดกี่ 100 เสียง ถ้าเป็น 300 กว่าเสียงอย่างที่เป็นข่าว ถ้าหารออกมา ก็จะอยู่ที่ 8-9 เสียงต่อ 1 ตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะต้องคุยก่อนโหวตนายกฯ ใช่หรือไม่ เพราะหลายคนมองว่าไม่น่าจะตีเช็คเปล่า หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ตามประเพณีที่ทำมาก็ต้องมีการพูดคุย ให้ได้แนวทางที่ชัดเจนในระดับนึงก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไขเงื่อนไขที่คุยไป หลายคนมองว่าพรรคที่เป็นขั้วรัฐบาลเดิมที่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ควรจะได้เก้าอี้ในสัดส่วนเดิมใช่หรือไม่ นาย วราวุธ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านที่ได้ทำงานมาก็มีความคุ้นเคยที่จะสามารถทำงานได้ทันที ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องดูว่าพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคแกนนำมีแนวนโยบายอย่างไร เมื่อความต้องการเปลี่ยนเวลาเปลี่ยนก็ต้องปรับเงื่อนไขให้เป็นไปตามแนวทาง

เมื่อถามย้ำว่าทางพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันใช่หรือไม่ว่าจะต้องพูดคุยตำแหน่งก่อนที่จะโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าต้องมีความชัดเจนในระดับหนึ่งก่อน แต่คงต้องรอดูในสัปดาห์หน้าอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าส่วนตัวนายวราวุธจะนั่งเก้าอี้เดิมหรือไม่  นายวราวุธ กล่าวเชิงหยอกล้อว่า “ ตอนนี้ผมโดนเปลี่ยนไป 3เก้าอี้แล้วก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆอีก” 

เมื่อถามว่าแต่ถ้าเป็นเก้าอี้เดิมก็ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ต้องมาดูกันก่อนเพราะยังไม่รู้อะไรเลย จะตีตนไปก่อนไข้ก็กระไรอยู่ ตอนนี้ยังมีงานทำก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ยืนยันว่าถึงเวลานี้ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องกระทรวง