"สมชัย" แนะ "รทสช.-ปชป." รีบออกมติหนุน "พท." ก่อนตั๋วร่วมรัฐบาลเต็ม

"สมชัย" แนะ "รทสช.-ปชป." รีบออกมติหนุน "พท." ก่อนตั๋วร่วมรัฐบาลเต็ม

"สมชัย" ประเมิน "พปชร." บอกพร้อมหนุน "พท." แค่แฟนคลับ แนะ "รสทช.-ปชป." หากไม่อยากตกขบวนตั้งรัฐบาล ต้องรีบออกมติพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ค ต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐแสดงท่าทีสนับสนุน ว่า กรณีที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า 40 สส.ของพรรคพร้อมยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทย  โดยไม่เรียกร้องอะไร ตนมองว่าที่พูดนั้นอาจไม่ใช่  พร้อมตั้งข้อสังเกตอีกว่า

 

 

1. บอกง่ายมาก นั่นเป็นความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่มติพรรค พรรคไม่เคยบอกให้ไปพูดอย่างนั้น เข้าใจผิดไปเอง

2. การมี 9 พรรค จับมือ 238 เสียงในปัจจุบัน หากยังไม่มีประกาศจับมือเพิ่มอย่างเป็นทางการ รัฐบาลเพื่อไทยยังมีสถานะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขาดความชอบธรรมในการได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา

3. สิ่งที่ควรดำเนินการ คือ พรรคประชาธิปัตย์  หรือ พรรครวมไทยสร้างชาติ  หรือ พรรคพลังประชารัฐ หากได้รับการทาบทาม ควรรับมีมติพรรคตอบรับการเข้าร่วม ตัวเลขของพรรคร่วม จะเกิน 250 เสียงอย่างเป็นทางการ

4. หาก พรรครวมไทยสร้างชาติตอบร่วมอย่างเป็นทางการ ตัวเลขพรรคร่วมจะขยับเป็น 274 เสียง โดยมี พรรคพลังประชารัฐ  ไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังสนับสนุนอีก 40 เสียง หากรักษาคำพูด

5. การแบ่งสรรตำแหน่งใน คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะใช้สัดส่วน 274เสียง หาร 35 คน คือ สส. ประมาณ 8 คน ต่อ 1 รัฐมนตรี

"รีบเลยครับ ทั้ง รวมไทยสร้างชาติ กับ ประชาธิปัตย์ หากมีมติพรรค เป็นพรรคร่วม ย่อมเป็นต่อมากกว่าพรรคแฟนคลับที่บอกว่าจะมาเชียร์ แต่ยังไม่ยอมลงทุนซื้อบัตร" นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย ยังระบุข้อความอีกว่า  การจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ เหมือนรถไฟที่มีตัวเลขผู้โดยสาร 278 คน ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนมองเพื่อนที่ชานชาลา เหมือนว่า บัตรโดยสารน่าจะใกล้เต็ม

 

"รอดูว่าวันนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะแก้เกมอย่างไร เพราะคงไม่อยากแค่ยืนโบกมือตอนรถไฟออกร่วมกับพรรคก้าวไกล  เห็นว่า นายสถานี ส่งสัญญาณขายตั๋วยืน แบบไม่ต้องมีที่นั่งกันแล้ว ที่อาจช้ำใจ คือ บรรดาผู้โดยสารที่จองตั๋วกันมาแต่แรก แต่เงินน้อย ที่นั่งเดียว ถึงเวลา แค่เกาะบันไดรถไฟตาม" นายสมชัย ระบุ