เบื้องหลัง ‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้ง ‘ก้าวไกล’ ต้องพึ่ง ‘ลุง’ ตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

เบื้องหลัง ‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้ง ‘ก้าวไกล’ ต้องพึ่ง ‘ลุง’ ตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

ควันหลง “เพื่อไทย” สับขาหลอก หลัง “อุ๊งอิ๊ง” นำทีมคุย “ก้าวไกล” ไม่ได้ขอเสียงโหวตนายกฯ แต่แจ้งความจำเป็นต้องดึง “พลังประชารัฐ” ร่วมตั้งรัฐบาล หลังยืดเยื้อมานาน “เด็กลุงป้อม” รู้สัญญาณ ชิงประกาศ 40 สส. พร้อมเทให้แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย

จากกรณีที่ ‘อุ๊งอิ๊ง’น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค เดินจากที่ทำการพรรค พท. ไปยังตึกไทยซัมมิท เมื่อ9ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า การหารือดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ไปขอเสียงโหวตจาก 150 สส.พรรคก้าวไกล ในการสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย แต่อย่างใดหากเป็นการพูดถึงสถานการณ์การเมืองและการรวบรวมเสียงของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงการพูดคุยกับ สว. ที่มีจุดยืนว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล และมีความเป็นจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะล่าช้ามาหลายเดือนแล้ว 

รายงานแจ้งอีกว่า ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยแม้ไม่ได้รับคะแนนมาเป็นที่ 1 ในการเลือกตั้ง และให้โ​อกาสพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่สำเร็จ ดังนั้น น.ส.แพทองธาร ที่มาพร้อมคณะจึงมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยอาศัยเสียงของพรรคพลังประชารัฐ​ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ดังนั้น เพื่อไทยต้องมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม จากสัญาณดังกล่าว ส่งผลให้ในวันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคว่า สส.ทั้ง 40 คน จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย ขณะที่สว.หลายคนได้ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊คในทิศทางเดียวกัน