เปิด 5 คดี ‘ประยุทธ’ ออกเอกสารสิทธิมิชอบ รอ อสส.ฟ้องอีก 3 ไต่สวนอีก 1 สำนวน

เปิด 5 คดี ‘ประยุทธ’ ออกเอกสารสิทธิมิชอบ รอ อสส.ฟ้องอีก 3 ไต่สวนอีก 1 สำนวน

ป.ป.ช.แจงศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 พิพากษาคุก ‘ประยุทธ มหากิจศิริ’ คดีหนุน เจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบ 2 ปี 8 เดือน เผยยังเหลืออีก 4 สำนวน อยู่พื้นที่ จ.นครราชสีมา 3 สำนวน รอ อสส.พิจารณาสั่งฟ้อง อีก 1 สำนวนอยู่ระหว่างไต่สวน

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) แถลงข่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 8 พิพากษาจำคุก นายประยุทธ มหากิจศิริ อดีตนักการเมืองชื่อดัง และนักธุรกิจ 2 ปี 8 เดือน จากคดีสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบ ว่า คดีนี้เป็นกรณีการออกโฉนดที่ดินพื้นที่ ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เนื้อที่ 85 ไร่

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช.มีการชี้มูลผิดนายประยุทธ กับพวก หลังจากนั้นส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด (อสส.) พิจารณา อย่างไรก็ดีต่อมา อสส.มีคำสั่งไม่ฟ้อง ป.ป.ช.จึงดึงคดีกลับมาฟ้องเอง กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 มีคำพิพากษาคดีดังกล่าว โดยสั่งจำคุกเจ้าพนักงานที่ดิน 6 ปี ส่วนผู้สนับสนุนที่เป็นเอกชนคือ นายประยุทธ ในฐานะจำเลยที่ 6 พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ลดโทษลงมาเหลือ 2 ปี 8 เดือน

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า สำหรับคดีเกี่ยวกับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิมิชอบของนายประยุทธ ที่ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนมีทั้งหมด 5 สำนวน โดยสำนวนที่ทำเสร็จแล้วมี 4 คดี ได้แก่ คดีในพื้นที่ จ.กระบี่ 1 สำนวน ศาลมีคำพิพากษาแล้วข้างต้น คดีในพื้นที่ อ.สีคิ้ว และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อีก 4 สำนวน โดย ป.ป.ช.ชี้มูลผิดไปแล้ว 3 สำนวน อยู่ระหว่าง อสส.พิจารณาสั่งฟ้อง และอีก 1 สำนวนยังอยู่ระหว่างไต่สวนในชั้น ป.ป.ช.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์