ผบ.ตร. สั่งปรับยุทธวิธีดูแลม็อบเด็ก บุกป่วนพรรคการเมือง

ผบ.ตร. สั่งปรับยุทธวิธีดูแลม็อบเด็ก บุกป่วนพรรคการเมือง

ผบ.ตร. ยัน ตำรวจไม่ได้นิ่งดูดาย ม็อบเด็ก บุกป่วน เพื่อไทย-ภูมิใจไทย รับทำงานยาก เป็นพื้นที่เอกชนการทำงานระหว่าง รปภ.-ตร. ไม่สอดประสาน คาดไม่ถึงขวางรถ สั่งปรับยุทธวิธีดูแล

วันที่10ส.ค ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยกรณี นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝากคำถามถึง ผบ.ตร.กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกไปที่พรรคเพื่อไทยและก่อความวุ่นวายแต่ตำรวจกลับยืนดูเฉยๆไม่ทำอะไรว่า เท่าที่ได้รับรายงานตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อยไม่ได้ยืนเฉยๆ 

แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกชนและมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.ตำรวจจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ รปภ.ก่อน แต่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีเหตุรุนแรงหรือการขวางรถ ยอมรับว่าการทำหน้าที่ของ รปภ.กับตำรวจ ในพื้นที่เอกชนไม่สอดประสานกัน ซึ่งหลังเกิดเหตุตนเองได้กำชับให้ประสานงานกันและเข้าระงับเหตุเบื้องต้นทันที แต่วันนั้นเป็นครั้งแรกตำรวจไม่แน่ใจว่าความต้องการของเอกชนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่หน้างานไม่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่ด้วย 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า  ยอมรับว่าบางกรณีตำรวจก็ค่อยข้างทำงานยาก เพราะหากผู้ชุมนุมเป็นเด็กหรือผู้หญิงการตัดสินใจทำอะไรรุนแรงไปก็จะถูกครหาได้ ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนไม่ใช่อาชญากรรมพื้นฐาน เป็นเรื่องความเห็นต่างก็ต้องพิจารณาและปรับตามความเหมาะสม แต่ยืนยันว่าทุกคนที่กระทำผิดกฎหมายก็จะต้องถูกดำเนินคดี แต่กรณีที่ผู้ชุมนุมมีการทำร้ายตำรวจ สาดสีตำรวจ ถ้าคนไม่เยอะได้สั่งการให้จับกุมแต่ถ้าเป็นเด็กก็ต้องดูตามความเหมาะสม นำเอาบทเรียนต่างๆมาปรับและดำเนินการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป