"กัณวีร์" ประเมิน "พท." ต้องดึง "พรรคลุง" ร่วมตั้งรัฐบาล ย้ำชัดไม่ร่วมวง

"กัณวีร์" ประเมิน "พท." ต้องดึง "พรรคลุง" ร่วมตั้งรัฐบาล ย้ำชัดไม่ร่วมวง

"กัณวีร์" ระบุ "พท." ไม่ส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ประเมินอาจดึง "พรรคลุง" ร่วมตั้งรัฐบาล ย้ำชัด "เป็นธรรม" ไม่ร่วมวงด้วย หวังสร้างบรรทัดฐานการเมือง

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ปฏิเสธว่าไม่มีพรรคการเมืองใดชักชวนให้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย อาจเป็นเพราะพรรคเป็นธรรมมีจุดยืนที่มั่นคงและหนักแน่น และจากการประเมินที่พรรคเพื่อไทยรวมเสียงได้ 238 เสียง เชื่อว่าต้องดึงเพิ่มอีก 1 พรรค ระหว่างพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ  และเพื่อให้ได้สว.สนับสนุน ดังนั้นพรรคเป็นธรรมไม่สามารถเข้าร่วมได้

ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินว่าการออกเสียงโหวตนายกฯ เป็นเอกสิทธิ์ของสส. นั้นตนมองว่าการเลือกตั้ง สส. ลงเลือกตั้งในระบบพรรค ดังนั้นการออกเสียงใดๆ ควรเป็นมติพรรค

“พรรคเป็นธรรมยึดมั่นในจารีตประชาธิปไตยไม่ต้องการให้เกิดการสร้างบรรทัดฐานที่บิดเบี้ยว หากต้องเปลี่ยนขั้ว และสนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาน้อยกว่า ผมมองว่าบรรทัดฐานนี้ไม่ควรเกิดขึ้น แม้ในอดีตจะเคยเกิดขึ้นแล้วที่พรรคที่เสียงน้อยกว่า เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจุบันควรยึดมั่นอุดมการณ์ และสร้างประชาธิปไตยแบบตรงไปตรงมา หากมติมหาชนเลือกพรรคให้ชนะเลือกตั้งมากสุดเป็นพรรคใด พรรคนั้นมีความชอบธรรมที่จะนำและจัดตั้งรัฐบาล” นายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยต้องการสลายขั้วการเมือง นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนมองว่าการสสลายขั้ว ไม่ควรเปลี่ยนขั้วใหม่ ที่เป็นกการจับกลุ่มก้อนของพรรคกการเมือง และตนมองว่าการสร้างความชอบธรรมต้องยึดมติของประชาชนในวันเลือกตั้ง หากไม่ยึดมั่นอนาคตอาจทำให้ประชาธิปไตยไม่สามารถงอกงามได้ เพราะฉันทามติประชาชนเลือกพรรคอันดับหนึ่ง แต่พบว่าพรรคอันดับสอง อันดับสาม ได้จัดตั้งรัฐบาลหากเป็นเช่นนั้นประชาชนอาจไม่ไปเลือกตั้ง เพราะจะปล่อยให้พรรคการเมืองดำเนินการกันเอาเอง.