"เพื่อไทย" ไม่หวั่น "สว."แคลงใจปม "ก้าวไกล" ย้ำแค่ขอเสียง ไม่ชวนร่วมรัฐบาล

"เพื่อไทย" ไม่หวั่น "สว."แคลงใจปม "ก้าวไกล" ย้ำแค่ขอเสียง ไม่ชวนร่วมรัฐบาล

"ชลน่าน​" ระบุคุย "ก้าวไกล" ไม่มีประเด็นชวนร่วมรัฐบาล แค่ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ เท่านั้น "ภูมิธรรม" เผยเดินสายคุยทุกพรรค แต่ไม่คาดคั้นคำตอบ ลั่นต้องจบก่อน17สิงหา เพื่อโหวตนายกฯม้วนเดียวจบ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อกังวล สว. หลังพรรคเพื่อไทยเจรจาขอเสียงจากพรรคก้าวไกล  ว่า การพูดคุยกับทุกพรรค ทุกคน ไม่ว่าพรรคก้าวไกลหรือพรรคใดเพื่อขอเสียงโหวตนายกฯ ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากมีวิกฤตรัฐธรรมนูญที่ติดล็อค ทั้งนี้เป็นเอกสิทธิ และพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

“เป็นเจตจำนงเพื่อสอบถามขอความร่วมมือเป็นไปได้หรือไม่ เพื่อปลดล็อคเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เชิญ หรือพันธสัญญาให้พรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ ดังนั้นความกังวลของ สว. สามารถตอบได้ทั้งพฤติกรรมและพฤติการณ์ ดังนั้นเชื่อว่าจะได้รับการยอมรับ ส่วนการแสวงหาเสียงสนับสนุนนั้นเป็นสิทธิอันชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย” นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่าหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยต้องตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยจะแสวงหาหนทางที่ทำให้ได้ บนประโยชน์ของประเทสและประชาชน ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยใช้ต้นทุนสูงมาก เพราะรณรงค์ให้ประชาชนเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่พรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ ต้องยอมรับ ขณะที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ต้องบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

“ภายใต้การพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง คือแสดงความมั่นใจว่าเป็นเสียงข้างมาก ดังนั้นที่คุยเบื้องต้นมีเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่ง ส่วนจะถึง 280 -300 เสียงหรือไม่ อยู่ในขั้นตอนการทำงาน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีข้อจำกัดในทางเลือก หากทางนี้เป็นไปไม่ได้ ต้องหาทางเลือกเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมือง ผมมั่นใจว่าประเทศต้องกลับมาการแบ่งขั้ว แบ่งสี และต้องทำหน้าที่ให้ประเทศเดินหน้าได้โดยดึงความร่วมมือจากทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่ใช่สิ่งผิดปกติ เพราะไปทุกพรรค ทุกฝ่าย ทุกคน ทั้ง สส. และสว. เพราะต้องการสลายขั้วความขัดแย้งในทุกพรรคการเมือง และยืนยันไม่ใช่เชิญพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ดังนั้นไปเพื่อรับฟังความเห็น เพื่อสร้างการเมืองมิติใหม่ โดยพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล หรือพรรคฝ่ายรัฐบาล  ฝ่ายค้าน จะทำงานการเมืองสร้างสรรค์ ไม่คิดว่าต้องทำงานตรงข้ามกัน ทั้งนี้ทุกพรรค ทุกกลุ่มเราไปขอเสียงโหวตนายกฯของพรรคแล้วทุกพรรคทุกกลุ่ม แต่หลังจากนี้จะให้เป็นไปตามกรอบและระยะเวลา

 

“ผมไม่เชื่อว่า สว. หรือ สส. หรือองค์กรต่าง ๆที่จะขอความร่วมมือ จะมีปัญหา ประเด็นที่พูดชัดคือ ตั้งรัฐบาลมมิติใหม่ ไม่ใช่คำนึงถึงประโยชน์ว่าพรรคจะครองกระทรวงไหน เพราะต้องการแก้ไขวิกฤตประเทศ ขอให้ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ทุกพรรคที่เชิญเชื่อมั่นและมั่นใจในคุณภาพของพรรคเพื่อไทยที่จะนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตประเทศ” นายภูมิธรรม กล่าว

\"เพื่อไทย\" ไม่หวั่น \"สว.\"แคลงใจปม \"ก้าวไกล\" ย้ำแค่ขอเสียง ไม่ชวนร่วมรัฐบาล

นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า พรรคเพื่อไทยทำงานคู่ขนาน พรรคไหนพร้อมจะเปิดตัวทีละพรรค ทุกพรรคคุยแล้วแต่ไม่ได้คาดคั้นคำตอบ หากไม่พร้อมขอให้แสดงให้เห็นในโหวตนายกฯ  ส่วนจะได้เสียงโหวตนายกฯ เพิ่มเติมจากที่เปิดตัวไปหรือไม่ ขอให้รอดูวันที่ประธานรัฐสภานัดให้โหวตนายกฯ  และพรรคเพื่อไทยต้องทำให้จบในวันที่ 17 สิงหาคม พร้อมแสดงให้เห็นถึงเสียงว่าจะโหวตนายกฯ ให้ได้แบบม้วนเดียวจบ

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวตอบคำถามว่าไม่มีปัญหากรณีที่พรรคเพื่อไทยขอเสียงกับพรรคก้าวไกล เพื่อโหวตนายกฯ เพราะเมื่อ แต่ละพรรคแสดงเจตจำนงค์ทำงานร่วมกัน เป็นหน้าที่ทุกพรรคหาคะแนนโหวตเลือกนายกฯ เกิน 376 เสียง เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ช่วยกันหาคะแนนเสียงโหวต ให้การจัดตั้งรัฐบาลโอกาสแรกให้เร็วที่สุด

 

 

\"เพื่อไทย\" ไม่หวั่น \"สว.\"แคลงใจปม \"ก้าวไกล\" ย้ำแค่ขอเสียง ไม่ชวนร่วมรัฐบาล