‘แพทองธาร’ นำทีมเพื่อไทย คุยก้าวไกล ไม่ชัดเทคะแนนให้ - ยันสองพรรคไร้ปัญหาต่อกัน

‘แพทองธาร’ นำทีมเพื่อไทย คุยก้าวไกล ไม่ชัดเทคะแนนให้ - ยันสองพรรคไร้ปัญหาต่อกัน

‘แพทองธาร’ นำทีมเพื่อไทย คุยก้าวไกลไม่ชัด เทคะแนนให้หรือไม่ - ยันสองพรรคไร้ปัญหาต่อกัน ลั่นเดินหน้าตั้งรัฐบาลที่แข็งแรง แก้ปัญหาให้ประชาชน ‘ภูมิธรรม’ โชว์หล่อพร้อมขอโทษให้ประเทศเดินหน้า

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 สิงหาคม ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรค พท. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. เดินออกจากตึกโอเอไอ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประกอบด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นเวลา 16.30 น. น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เราได้มารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน มาคุยกันว่าเราอยู่ในสถานการณ์ไหนบ้าง เพื่อทำความเข้าใจกับทั้ง 2 ฝ่ายว่าเราทำงานกันถึงขั้นไหนแล้ว เมื่อถามว่าได้คำตอบว่าพรรคก้าวไกล จะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่ารออีกนิด วันนี้ยังไม่พร้อมตอบคำถามใดๆ เพราะยังไม่มีคำตอบใดๆ จริงๆ เวลาที่คุยกัน เราจะพูดกันเสมอว่าบางครั้งกองเชียร์ของเราทั้ง 2 พรรคทะเลาะกัน แต่เราไม่เคยทะเลาะกัน เราคุยกันด้วยเหตุผลเสมอ วันนี้ไม่มีอะไรมาก 
 

เมื่อถามว่าการพูดคุยออกมาแฮปปี้ทั้งสองฝ่ายหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เราคุยกันว่าเงื่อนไขต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล พรรค พท.มีความตั้งใจอย่างมาก ที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยมีเสียงสนับสนุนทั้งสส.และสว. อย่างที่ตนหาเสียงไปว่า พท. หาเสียงแบบแลนด์สไลด์เพื่อจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อเราแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ พรรคก้าวไกลได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้วทำไม่สำเร็จ และได้ส่งไม้ต่อมาให้พรรคเพื่อไทย สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง 

“เรากำลังฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกมากมาย ยังมีประเทศ และประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่รอเข้ามาลงทุนกับเรา ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่เราต้องช่วยกันผลักดันนโยบายเพื่อให้ประเทศไปต่อ นี่คือ สิ่งที่เราพยายามโฟกัสมากที่สุด และกำลังจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด”
 

เมื่อถามว่า นายพิธาได้ฝากอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายพิธารับฟัง และเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด ฉะนั้น หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ให้ไปถามทางพรรคก้าวไกลด้วยได้ เพราะเราไม่มีปัญหากัน และตนคิดว่าในขณะนี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่า หากเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ผ่าน พร้อมเป็นคนต่อไปหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องพยายามเต็มที่ให้ผ่าน

เมื่อถามถึงมิตรภาพการทำงานร่วมระหว่างสองพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในการทำงานเราก็ทำงานด้วยกันได้ดีอยู่แล้ว แต่มิติทางการเมืองในสภาพบังคับก็เป็นไปตามที่เราทราบ และรู้เห็นกันอยู่ ฉะนั้น วันนี้เป็นเหมือนที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวคือ มีการมาพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เมื่อถามว่า ในการพูดคุยกันได้ขอโทษพรรค ก้าวไกลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนแจ้งไปว่าได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาด ตนก็พร้อมขอโทษเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุย และทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อีกสักครู่ไม่นานคงได้ทราบ และการได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์