"อนุทิน" ไม่ขัด พท.ถกก้าวไกล ยันพร้อมช่วยหาเสียง - เคลียร์ปมร้าว "เศรษฐา"

"อนุทิน" ไม่ขัด พท.ถกก้าวไกล ยันพร้อมช่วยหาเสียง - เคลียร์ปมร้าว "เศรษฐา"

"อนุทิน" ไม่ขัดข้องเพื่อไทย ถกก้าวไกล ยืนยันภูมิใจไทยพร้อมช่วยหาเสียงหนุน สส. - สว. ขอแค่บอก พร้อมย้ำสัมพันธ์พี่น้อง 20 ปี ไร้ปัญหา "เศรษฐา"

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะไปขอขมาพรรคก้าวไกล เพื่อขอเสียงสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทยมีการแถลงข่าวรวมกันแล้ว มีจำนวน 212 เสียง เงื่อนไขต่างๆ ก็แถลงชัดเจนแล้ว ก็เป็นไปตามนั้นจึงไม่กังวล

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องมีความน่าเชื่อถือสูงอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะนำพรรคอื่นได้อย่างไร อย่าไปกังวล ประชาชนก็ไม่ควรกังวล พอได้แถลงชัดเจนแล้วว่าไม่มีเอ็มโอยู  8 พรรค และเพื่อไทยก็ได้เชิญพรรคภูมิใจไทยไปจัดตั้งรัฐบาล ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะช่วยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องช่วยกันตามความสามารถที่ทุกพรรคมีอยู่ และตนเชื่อว่าทุกพรรคก็ต้องช่วยกันจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

เมื่อถามว่าติดใจหรือไม่หากพรรคก้าวไกลจะช่วยโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทย นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องของอนาคต ถ้าไปร่วมรัฐบาลกันแล้วเราต้องสนับสนุนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าไม่มีใครทำผิดกฎหมาย และอยู่ด้วยกันต้องทำให้มีเสถียรภาพทางการเมือง ถ้าเราปฏิบัติกันแบบนี้มันก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร 

 นายอนุทิน ยังย้ำถึงเรื่องการหาเสียงสนับสนุนว่า หากพรรคเพื่อไทยร้องขอมาตนก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ หวังว่า ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะจบที่พรรคเพื่อไทย

ส่วนเสียงข้อครหาของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก็ต้องไปถาม สว. ในส่วนพรรคภูมิใจไทยชัดเจนแล้วต้องอยู่บนสปิริตการตัดสินใจร่วมกัน ถ้าพรรคเพื่อไทยจะนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนไหนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องสนับสนุน

ส่วนมีโอกาสจะเสนอชื่อตนเป็นนายกฯ หรือไม่ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เอาไว้พรรคภูมิใจไทยเป็นการนำก่อนค่อยว่ากัน

ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา มีการหาเสียงพาดพิงนโยบายกัญชา และกระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ขอตอบโต้ นายเศรษฐากับตนรู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว เราได้เคลียร์ใจกันไปพอสมควรแล้ว

ส่วนจะช่วยไปคุย สว. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เดี๋ยวขอไปพบ สว. เพื่อขอฟังความคิดเห็น แต่ไม่ใช่การไปประสาน 

ส่วนมี สส. บางกลุ่มอยากมาร่วมรัฐบาล แต่พรรคต้นสังกัดไม่ให้มา นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น ไว้รอให้มีเหตุการณ์ก่อน ตอนนี้ยังเร็วที่จะพูด เพราะยังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องบอกตัวเองว่าเราทำสุดๆ แล้ว และเรื่องนี้ต้องถามพรรคเพื่อไทยว่าจะใช้รูปแบบไหนในการหาเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล อย่างที่สื่อถามเรื่องพรรคก้าวไกล ก็เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการ แต่ตราบใดที่ไม่ขัดแย้งกับความเข้าใจหรือข้อตกลงที่มีร่วมกันระหว่างเพื่อไทย กับภูมิใจไทย ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนคิดอย่างไรที่ สว. อยากโหวตให้นายอนุทิน กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ มากกว่า นายอนุทิน กล่าวขอบคุณในความหวังดี แต่ขอให้เป็นไปตามกลไก 

“ท่านนึกถึงผม ผมก็ดีใจแล้ว แต่ความเหมาะสม และเรื่องของกระบวนการกฎหมายต้องเป็นไปตามระบบรัฐสภา” นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์