ตร. พร้อมรับ "ทักษิณ" กลับบ้าน ครอบคลุมป้องกัน "ลอบสังหาร-ก่อการร้าย"

ตร. พร้อมรับ "ทักษิณ" กลับบ้าน ครอบคลุมป้องกัน "ลอบสังหาร-ก่อการร้าย"

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประสานทุกหน่วยเตรียมความพร้อมขั้นตอนปฏิบัติ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไทย ยันไม่พบความเคลื่อนไหว "ลอบสังหาร-ก่อการร้าย" แต่มีเจ้าหน้าที่ป้องกัน ดูแล

วันที่ 9 ส.ค 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผบ.ตร. เปิดเผยถึง การเตรียมแผนรองรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจาก ที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้มีการเตรียมความพร้อม หากมาแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไรซึ่งมีขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองอยู่แล้วจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมการอยู่แล้ว เพราะเป็นปกติหากเข้ามาทางตม. จะต้องได้รับแจ้งก่อน จากนั้นจะต้องตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่ต้องโทษหรือมีหมายจับหรือไม่ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

เมื่อถามถึงการเลื่อนวันกลับไทยของ อดีตนายกฯ  พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของเรา จะกลับมาเมื่อไหร่ทางเจ้าหน้าที่ก็มีขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว ทั้งนี้ทางตำรวจมีความพร้อมโดยได้เตรียมความพร้อมของทุกหน่วยทั้งท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ราชทัณฑ์ อัยการและศาล โดยทุกหน่วยมีการประชุมร่วมกันในการปฏิบัติว่าเมื่อได้เข้ามาแล้วแต่ละหน่วยจะต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

ส่วนจะเดินทางกลับมาเมื่อไหร่นั้น ตนไม่ทราบเพราะเราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อไหร่ต้องผ่านตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึงการข่าวมีการเตรียมแผนรองรับการลอบสังหารหรือก่อการร้ายหรือไม่พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ปกติอยู่แล้วของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องมีการดำเนินการเตรียมการ

เมื่อถามย้ำว่ามีกระแสหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี และไม่มีอะไรเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ
 
เมื่อถามถึงกรณีการปรากฏภาพของอดีตนายกฯในงานวันเกิดที่ประเทศเพื่อนบ้านมีกระแสสังคมตั้งคำถามถึงการทำงานของตำรวจที่ทราบจุดอยู่แล้วทำไมถึงไม่สามารถจับกุมได้ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงว่ามีสนธิสัญญาอะไรกันหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงขั้นตอนเมื่ออดีตนายกฯกลับถึงไทย พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า มีกระบวนการอยู่แล้วว่าเมื่อเข้ามาในราชอาณาจักรจะต้องมีการตรวจสอบว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง ทางตม. ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษ จะเข้าสู่กระบวนการของการแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นจะนำส่งให้กับทางศาล ถามถึงการถือหนังสือเดินทาง ของ อดีตนายก มีการตรวจสอบหรือไม่ว่าถือหนังสือเดินทางแบบใด พล.ต.ท. ประจวบ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ