"ธนกร"บอก พท.อย่าติดวาทกรรมไม่เอาลุง ชี้ ได้ รทสช. ร่วม เพิ่มพลังตั้งรัฐบาล

"ธนกร"บอก พท.อย่าติดวาทกรรมไม่เอาลุง ชี้ ได้ รทสช. ร่วม เพิ่มพลังตั้งรัฐบาล

“ธนกร” ยัน “สมศักดิ์” ไม่ได้ชวนย้ายพรรค แค่คุยวิเคราะห์การเมือง บอก พท.อย่าติดวาทกรรมไม่เอาลุง ชี้ ได้ รทสช. ร่วม เพิ่มพลังตั้งรัฐบาล

นายธนกร วังบุญคงชนะ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะดึงพรรค 2 ลุง เข้าร่วมตั้งรัฐบาลว่าเป็นตัวเลือกสุดท้าย เอาไปแค่บางกลุ่มไม่ไปทั้งพรรค ว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่หากจะรวมก็ไปในนามพรรค ซึ่งจากการประชุมพรรคเมื่อวานนี้มีความเห็นกันแบบนี้ ฉะนั้นต้องดูว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร และตอนนี้ยังรออยู่ ซึ่งจริงๆแล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ 36 สส. ตนคิดว่ามีพลัง ทำให้จัดตั้งรัฐบาลดีขึ้น แต่ที่พูดไม่ได้หมายความว่า เราอยากเป็นรัฐบาล ตรงนี้อยู่ที่การเจรจาและต้องเป็นมติพรรคทั้งนี้การร่วมรัฐบาลต้องมองถึงนโยบายแนวทางการทำงานเป็นหลัก อย่างที่ตนเคยพูดไว้ เราไม่ควรไปมองเรื่องวาทะกรรมต่างๆ มันไม่ใช่เวลาและวันนี้ประชาชนรอรัฐบาลอยู่   ดังนั้นจึงต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า ได้ร่วมกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคได้ประสานกับนายสมศักดิ์  เทพสุทิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สส.บัญชีรายชื่อ ที่จะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่  นายธนกร กล่าวว่า ตนกับนายสมศักดิ์ ยังมีความสนิทสนมกันเหมือนเดิม เหมือนคนในบ้านให้ความเคารพรักท่านไม่ว่าจะอยู่พรรคไหนก็ยังเหมือนเดิมแต่ในเรื่องทางการเมืองไม่ได้มีการคุยกันเรื่องนี้ แต่เป็นการคุยกันแล้ววิเคราะห์เรื่องทางการเมืองมากกว่า ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร โดยท่านไม่ได้ชวนหรือประสานมาทางตนหรือนายอนุชา นาคาศัยว่าทำอย่างไร แต่ยอมรับว่ามีการแลกเปลี่ยนกันมากกว่า

ขณะเดียวกันตนเองยังอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ฉะนั้นการจะทำอะไรเราก็อยู่ในมติที่ประชุมพรรคที่จะต้องมีการหารือกันยกเว้นในกรณีที่มีสถานการณ์พิเศษ เหมือนกับที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในฐานะรองหัวหน้าพรรคพูด บางอย่างต้องให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้แต่โดยส่วนตัวตนยังยึดมั่นอยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยืนยันว่าจะไม่มีพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลตรงนี้เป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติยอมรับและพร้อมที่สามารถจะร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ตนคิดว่า พรรครวมไทยสร้างชาติสามารถที่จะทำงานได้กับทุกพรรคไม่ใช่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว  แต่หมายถึงพรรคอื่นด้วย ยกเว้นพรรคก้าวไกล  เนื่องจากพรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 นี่คือหลักการใหญ่

เมื่อถามว่าหลักการใหญ่นี้หมายรวมไปถึงอนาคตวันข้างหน้าด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า โดยส่วนตัว คิดว่าต้องหมายถึงตรงนั้นด้วย ซึ่งตนมองว่าการทำงาน ไม่สามารถที่จะทำงานกับพรรคก้าวไกลได้ตราบใดที่พรรคก้าวไกลยังคิดที่จะแก้มาตรา 112 นี่คือหลักการของตนที่รับไม่ได้

เมื่อถามว่าในกรณีที่พรรคเพื่อไทยหากจะเอาพรรคลุงๆเข้าร่วมรัฐบาลแต่จะไม่เอาทั้งพรรคจะเลือกเฉพาะบางส่วน เป็นไปได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่มันก็เป็นไปได้แต่ในหลักการของการเมืองมันควรจะเป็นมติพรรคในฐานะที่เป็นสถาบันทางการเมืองจะต้องเป็นมติพรรค ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกแล้วว่าไม่เกี่ยวกับการที่มีลุง ต้องให้ความเป็นธรรมกับสส. ด้วยซึ่งตนคิดว่าวันนี้อยู่ที่การพูดคุยกันมากกว่าพรรคเพื่อไทยเองอาจจะยังไม่พร้อมก็ได้ หรืออาจจะได้คุยกับหัวหน้าหรือเลขาพรรคไปบ้างแล้ว ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจาอาจจะยังไม่ทราบตรงนี้แต่ยืนยันว่าในการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติล่าสุดยังไม่มีสัญญาณดังกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจะเสนอ ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็น นายกรัฐมนตรี นายธนกร กล่าวว่า รวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ได้พูดถึงตรงนั้น แต่ไม่ว่าใคร ทางพรรคก็ต้องคุยกัน