"สมชัย" แนะ "พท." ดึง "พปชร." ร่วมรัฐบาล มั่นใจสว.เทเสียงตั้งรัฐบาลฉลุย

"สมชัย" แนะ "พท." ดึง "พปชร." ร่วมรัฐบาล มั่นใจสว.เทเสียงตั้งรัฐบาลฉลุย

"สมชัย" แนะ "เพื่อไทย" ดึง พรรคพลังประชารัฐ-ประวิตร รวม 40เสียงร่วมรัฐบาล เหตุมีเสียง สว. แถมในระดับที่จัดตั้งรัฐบาลได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต  โพสต์เฟซบุ๊ค ต่อกรณีการจับสูตรตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ล่าสุดที่ได้เสียงสนับสนุนจาก 8 พรรค ว่า   พรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงได้ 238  เสียง ดังนั้นพรรคที่เหลือที่จะมาเติม ตนมองว่าเป็นไปได้ที่จะดึงพรรคพลังประชารัฐ ที่มี สส.40เสียงเข้ามาเติม และให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาล

 

"40 เสียงของพรรคพลังประชารัฐ หากได้มาจะแถมเสียง สว. ในระดับรับประกันผลสำเร็จของการจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ของที่จะเอามาแลกนั้น จะเป็นของรักของหวงที่ใหญ่มาก" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ระบุอีกว่า ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี 36 เสียงนั้น แม้ไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ แล้วนั้นตนมองว่าเป็นต้นทุนทางการเมืองที่สูงสำหรับพรรคเพื่อไทยและไม่แน่ว่าจะมีเสียง สว. แถมอย่างเพียงพอหรือไม่

 

 

"ความเป็นไปได้  238เสียงรวมกับ  40 เสียง ของพรรคพลังประชารัฐ จะได้  278 เสียง น่าจะเป็นคำตอบขณะที่นายกฯ นั้นอาจเป็นคนราศีสิงห์ เกิดระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 22 สิงหาคม ซึ่งไม่ใช่ทั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ พล.อ.ประวิตร" นายสมชัย ระบุ

นายสมชัย ระบุด้วยว่า สำหรับฝ่ายค้านนั้น คาดน่าจะมี 221 เสียง ได้แก่

พรรคก้าวไกล  150 เสียง

พรรคไทยสร้างไทย  6 เสียง

พรรคเป็นธรรม 1 เสียง

พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง

พรรคประชาธิปัตย์  25 เสียง

และพรรคที่มีสส.หนึ่งเสียงในสภาอีก 3 พรรค คือ พรรคใหม่, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคประชาธิปไตยใหม่