เพื่อไทย แถลงร่วม "6พรรค" จัดตั้งรัฐบาล เสียงขยับ228เสียง

เพื่อไทย แถลงร่วม "6พรรค" จัดตั้งรัฐบาล เสียงขยับ228เสียง

พรรคเพื่อไทย แถลงร่วม "แกนนำ6พรรค" จัดตั้งรัฐบาล เสียงขยับ228เสียง "สุวัจน์" ยก5เหตุผลร่วมรัฐบาล ด้าน "ทวี"ลั่นภารกิจอุ้มเพื่อไทย375เสียง ขณะที่"เสรีพิศุทธ์" เปรียบสามก๊กฆ่าแม่ทัพ "พรรค2ลุง" เลี้ยงไพร่พล

ที่รัฐสภา แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมกับแกนนำจาก6พรรคประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคท้องที่ไทย และพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล

โดยนพ. ชลน่านกล่าวว่า  ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคภูมิใจไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อวันที่7ส.ค.ที่ผ่านมา วันนี้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงเพิ่มเติมจากอีก6พรรค ขณะนี้พวกเราได้รวบรวมเสียงทั้งหมดมากกว่ากึ่งหนึ่ง

พรรคเพื่อไทยและทุกพรรคคาดหวังจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ในการขอเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเสียงจากสมาชิกวุฒิสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จและเร่งแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

การประวิงเวลายิ่งทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นเรายืนยันทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะท่ามกลางวิกฤติรัฐธรรมนูญ วิกฤติเศรษฐกิจ การแก้ไขวิกฤติครั้งนี้จำเป็นต้องสลายขั้วทางการเมือง

"พวกเราขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนได้ให้ความมั่นใจและให้ความสนับสนุนให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปเราหวังถึงความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ" 

เพื่อไทย แถลงร่วม \"6พรรค\" จัดตั้งรัฐบาล เสียงขยับ228เสียง

  • "สุวัจน์" ยก5เหตุผลร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ด้าน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้ามีความยินดีที่จะตอบรับร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำด้วยเหตุผล

1.พรรคเพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมในฐานะพรรคลำดับ2 เมื่อพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็เป็นความชอบธรรมพรรคในลำดับถัดไป

2.ที่ประชุมได้มีการหารือกันทราบว่าเพื่อไทยได้รวมเสียงส.ส.เกินกึ่งหนึ่งแน่นอนทำให้มั่นใจว่ารัฐบาลเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

3.พรรคเพื่อไทยได้ให้คำยืนยันว่า จะไม่มีนโยบายใดๆที่จะแก้ไขมาตรา112

4.พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่แก้ปัญหาเศรษฐกิจพรรคจึงมีความมั่นใจทั้งการแก้ปัญหาพรรคเพื่อไมยในอดีตที่สำเร็จมาแล้วรวมทั้งบุคคลาการที่มีความพร้อม

5.วันนี้เกือบ3เดือนที่ไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งวันนี้เราจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและการลงทุนต่อไปหากปล่อนให้เกิดสุญกาศจึงไม่เป็นผลดีกับประเทศ

  • "ทวี"ลั่นภารกิจอุ้มเพื่อไทย375เสียง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) กล่าวว่า พรรคประชาชาติ ได้ร่วมกับ 8 พรรคการเมืองเดิม ว่าเราจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่มีการเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หากในวันดังกล่าวมีการโหวต ทั้ง 8 พรรคเดิมจะโหวตเลือกแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ส่วนนี้คือหลักการ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าวิกฤตขณะนี้เรื่องใหญ่คือหน้าที่สภาช่วงเปลี่ยนผ่าน เราต้องรับภารกิจของรัฐธรรมนูญที่การเห็นชอบแต่งตั้งนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราตกลง 8 พรรคเดิม จะเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ เราตระหนักว่าพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 มีความชอบธรรม

ดังนั้น ภารกิจขณะนี้จึงต้องช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการรวมรวมเสียงให้ได้ 375 ขึ้นไป เพื่อให้ได้นายกฯ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการสรรหาผู้มาเป็นรัฐมนตรี และแก้ปัญหาประเทศ 
     

“พรรคประชาชาติขอให้เดินทางไปถึงแค่พรรคอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ที่จะเป็นนายกฯ หากออกจากหลักการนี้ไม่ใช่หลักประชาธิปไตย” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า วันนี้ปัญหาประเทศเป็นสิ่งสำคัญจึงต้องมีนายกฯ จากนั้น ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นสิทธิของนายกฯพิจารณา ฉะนั้น จึงยังไม่มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเลย ในส่วนนโยบาย พรรคประชาชาติยังแสดงจุดยืนในนโยบายต่างๆ โดยเชื่อว่าพรรคแกนนำคงรับฟังไปประกอบสำหรับอะไรที่เป็ยประโยชน์ต่อประเทศ

เพื่อไทย แถลงร่วม \"6พรรค\" จัดตั้งรัฐบาล เสียงขยับ228เสียง

  • "เสรีพิศุทธ์" เปรียบสามก๊กฆ่าแม่ทัพเลี้ยงไพร่พล

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งพรรคก้าวไกลมีคะแนนเสียงอันดับ 1 เราก็ทำทุกอย่างสนับสนุนพรรคก้าวไกลให้จัดตั้งรัฐบาล แต่ปรากฎว่าไม่สามารถเดินไปสู่จุดนั้นได้ ก็เปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทย ซึ่งเขากำลังทำทุกวิถีทางสลายขั้วการเมืองให้เดินหน้า จึงวิงวอนประชาชนที่ขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดว่าตอนหาเสียงพูดแบบนั้นแบบนี้ จะเปลี่ยนแปลงหรือละเมิดไม่ได้ แต่การหาเสียงก็คือการหาเสียง เพื่อให้ได้คะแนนมาบริหารประเทศ ไม่ใช่นโยบายพรรค หากไม่ทำตามนโยบายแบบนั้นจึงจะผิดสัญญา ดังนั้น การหาเสียงจึงเป็นเรื่องปกติ ได้คะแนนมาก็บริหารกันไป นอกจากนี้ ยังได้ยินเสียงบอกว่ารวมพรรคนั้นได้พรรคนี้ไม่ได้

ตนก็อยากขอให้ดูสามก๊ก หรือประวัติศาสตร์ชาติไทย ถ้าฆ่าแม่ทัพตาย เราจะเอาไพร่พลไว้เลี้ยงดูหรือไม่ หรือจะฆ่าทิ้งให้หมด พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไปแล้ว ไม่มีแม่ทัพ ถามว่าเราควรเอาหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าควรเลี้ยงดูไว้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แม่ทัพอยู่ แต่ก็ยอมแพ้ เราควรเอาไพร่พลมาเลี้ยงดูหรือไม่ อยากขอให้ประชาชนเปิดใจให้กว้างเพื่อให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พรรคประชาชาติมี 9 เสียง พรรคเสรีรวมไทยมี 1 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลังมี 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า2เสียง พรรคพลังสังคมใหม่มี  1 เสียง พรรคท้องที่ไทยมี 1 เสียง เมื่อรวมกับพรรคพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยที่วางสารตั้งต้นจัดตั้งรัฐบาลไว้ที่ 212 เสียง จะทำให้พรรครัฐบาลในตอนนี้มี 228 เสียง

โดยลำดับถัดไปคาดว่า ในวันที่10ส.ค.จะเป็น การแถลงร่วมรัฐบาลร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง รวมเป็นเสียงจำนวนทั้งสิ้น238เสียง