"หน.พลังสัมคมใหม่"พร้อมจับมือเพื่อไทย ไม่ติดพรรค2ลุงเชื่อเสียงเพียงพอ

"หน.พลังสัมคมใหม่"พร้อมจับมือเพื่อไทย ไม่ติดพรรค2ลุงเชื่อเสียงเพียงพอ

หัวหน้าพรรคพลังสัมคมใหม่ พร้อมร่วมรัฐบาล"เพื่อไทย" ไม่ติดหากมีพรรค2ลุงร่วม เชื่อมีเสียงหนุนเพียงพอ ไม่ติดใจปมซื้อขายที่ดิน "เศรษฐา"

ที่รัฐสภา นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ​์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ กล่าวถึงการเตรียมแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ได้ตอบรับไปแล้ว โดยพรรคไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร ยินดีเข้าร่วมเพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว 

ส่วนความเห็นหากการตั้งรัฐบาลต้องมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมนั้น มองว่า พรรคเพื่อไทยได้ละลายความขัดแย้งเอาศัตรูมาเป็นมิตรเพื่อให้สามารถตั้งรัฐบาลได้สำเร็จด้วยดี และเชื่อว่าขณะนี้น่าจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอ 

ส่วนกังวลเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่เนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน ยังมีปัญหาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับภาษีที่ดิน 500 ล้านบาท นั้น นายนายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่าไม่ได้กังวล และเป็นเรื่องธรรมดาของการเสียภาษี และคิดว่านายเศรษฐาก็ไม่กังวลอะไร ตนก็ไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้พูดถึงเสียงสนับสนุนว่ามีเพียงพอแล้วหรือไม่ นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ก็ยังหวังเสียงจากสว.ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ประสานอยู่คงจะได้เสียงพอในครั้งนี้ 

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะเชิญใครมาร่วมอีกหรือไม่นั้นเรื่องนี้ตนไม่ได้ถาม เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเชิญพรรคไหนมาร่วมรัฐบาลให้สำเร็จ

สำหรับอีกธงของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ซึ่งอาจทำให้เกิดความจัดแย้ง มองว่าควรจะแก้ทั้งฉบับในเวลานั้หรือไม่นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาในการแก้รัฐธรรมนูญอย่างน้อย 2 ปีขึ้นไป  ซึ่งสว.จะหมดวาระในเดือนพฤษภาคม 2567จึงไม่น่าจะกังวล เพราะ กว่าจะมีรัฐธรรมนูญกว่าจะประกาศใช้ ก็ใช้เวลาประมาณ 3 ปี 

ส่วนพรรคก้าวไกลจะต้องโหวตให้นายกจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ทราบมาว่าพรรคไกลได้สอบถามความเห็นของสส.ในพรรค จะสนับสนุนหรือไม่ก็เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน ทั้งนี้มองว่าหากตั้งรัฐบาลได้ก็ไม่เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ รัฐบาลชุดที่แล้วยังอยู่ได้ถึง 4 ปี อยู่ที่สส.พรรคร่วมรัฐบาลมีความขัดแย้งกันหรือไม่