"อนุทิน" โยน "เพื่อไทย" รวมเสียงตั้งรัฐบาล เผย "ประยุทธ์" ให้กำลังใจ

"อนุทิน" โยน "เพื่อไทย" รวมเสียงตั้งรัฐบาล เผย "ประยุทธ์" ให้กำลังใจ

"อนุทิน" โยน "เพื่อไทย" รวมเสียงตั้งรัฐบาล แจงกระแสต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ขนมวลชนปิดพรรคภท.ไม่ทำ เผย "ประยุทธ์" ให้กำลังใจ

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการรวบรวม212เสียงตั้งต้น เพื่อรวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวันที่7ส.ค. ว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่ถูกเชิญเข้าไปร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เพราะฉะนั้นการตัดสินใจหรือจะนำพรรคอะไรต่างๆเข้ามาก็เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทย

ซึ่งการประชุมพรรคภูมิใจไทยจะแจ้งให้สมาชิกพรรครับทราบ ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยมีความเหนียวแน่นเป็นไปในทิศทางเดียวกันตลอด เปิดกว้าง แต่ทุกอย่างต้องจบในพรรค และภาพลักษณ์ที่ต้องไปดำเนินการอะไร ก็เป็นฉันทานุมัติของพรรค
 

ส่วนกระแสต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว นายอนุทิน กล่าวว่า  ขอให้ทุกคนอยู่ในขอบเขตกฎหมาย พูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ถ้าเกิดพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วบอกว่าไม่เอาไม่พอใจ ชวนสส. ไปปิดพรรคคนโน้นคนนี้ เราคงไม่ทำ ทุกอย่างอยู่ในรูปแบบของระบอบประชาธิปไตย ขอให้ระบอบประชาธิปไตยได้ทำงาน ทุกอย่างยังมีเสียงข้างมาก ถ้าไม่มีเสียงข้างมากก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะภูมิใจไทยบอกชัดเจนแล้วว่าจะไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง ไม่ไปให้ความร่วมมือใครด้วย ไม่จัดเองด้วย

ดังนั้น ความที่จะไม่เป็นประชาธิปไตยจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อเป็นประชาธิปไตยมีเสียงข้างมากแล้วก็เป็นไปตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับต่างๆ ถือว่าเราไม่ได้ทำอะไรที่ผิด ทำนองครองธรรม

พรรคก็ไม่ได้เป็นคนจัดรัฐบาล เพราะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีแล้ว คือพรรคเพื่อไทย เมื่อเขาติดต่อมาขอให้ไปพูดคุย รับเงื่อนไขกันได้ เราต้องสนับสนุนเขา เขาต้องสนับสนุนเราในเรื่องนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อบ้านเมือง เราจบกันตรงนี้ได้ ตอนนี้ถือว่าเป็นพันธมิตรกัน ร่วมมือกัน และพยายามทำให้รัฐบาลเข้มแข็งให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

เมื่อถามถึงท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่วันนี้เจอกันในที่ประชุมครม. นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็ให้กำลังใจ