‘ก้าวไกล’ ไม่โกรธโดนทิ้ง! ‘สุพิศาล’ จ่อชงที่ประชุม สส. โหวตนายกฯ พท.

‘ก้าวไกล’ ไม่โกรธโดนทิ้ง! ‘สุพิศาล’ จ่อชงที่ประชุม สส. โหวตนายกฯ พท.

‘สุพิศาล’ จ่อชงที่ประชุม สส.ก้าวไกล โหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯจาก ‘เพื่อไทย’ หวังปิดสวิตช์ สว. ยังเปิดโอกาสให้คัมแบ็กกลับมาร่วมงานกันได้ บอกไม่โกรธโดนทิ้ง เหตุมีความจำเป็น ยังมองเป็นมหามิตรอยู่

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2566 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยก่อนการประชุม สส.ก้าวไกล ในวันนี้ว่า จะมีการหารือเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยองและลงคะแนนมติต่าง ๆ ของพรรค รวมทั้งมติการโหวตนายกฯด้วย โดยตนจะเสนอให้พรรคก้าวไกลโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากต้องการโหวตเพื่อปิดสวิตช์สว. ซึ่งก็เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะรับปากว่า จะไม่มีการดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยต้องมีเงื่อนไขหรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า สิ่งที่เราอยากทำ คือการปิดสวิตช์ สว. และได้สร้างระบบประชาธิปไตยสภาบนดีกว่าสภาล่าง และโหวตเพื่อให้มีรัฐบาลมาแก้วิกฤตของประเทศ หลังจากนี้จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากสส.ในที่ประชุมอีกครั้ง

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวอีกว่า เราเดินมาด้วยกัน และต้องการปิดสวิตช์สว. ไม่ต้องง้อสว. และเพื่อให้เกิดรัฐบาล รวมถึงเรายินดีกับการเมืองแบบใหม่ ที่เราไม่ได้ผูกติดอยู่กับอำนาจ ต้องการให้ประเทศชาติเดินไปด้วยดี ส่วนพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมกับใคร ก็ถือเป็นอำนาจของพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันพรรคก้าวไกลก็เปิดประตูไว้ หากพรรคเพื่อไทยจะกลับมาหาก็ได้

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลจะโหวตเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย แล้วต้องไปเป็นฝ่ายค้านนั้น พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ชำนาญอยู่แล้ว และถ้าหากเป็นฝ่ายค้านก็จะเห็นพรรคก้าวไกลรุ่นที่ 4

เมื่อถามว่า มีความโกรธต่อพรรคเพื่อไทย หรือไม่ พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ไม่ได้โกรธ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องหาทางออก เพียงแต่รอไม่ได้ถึง 9 เดือนเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าหากรอได้ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากรออีก 9 เดือนก็อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็ได้ ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยมอง เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่ต้องหาทางออก ซึ่งพรรคเพื่อไทยรอ 10 เดือนไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะปิดโอกาสหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยกลับมาจับมือกันอีกครั้ง พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า วันหนึ่งเราอาจจะร่วมมือกันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นมหามิตรเรา เป็นเพื่อนเรา ซึ่งพรรคเพื่อไทยอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องไป ก็ต้องปล่อยให้เขาไป