"กมธ.การเมือง" สว. รับสอบ "เศรษฐา" ปมซื้อที่ดิน-ส่อขัดรธน.ม.160(4)

"กมธ.การเมือง" สว. รับสอบ "เศรษฐา" ปมซื้อที่ดิน-ส่อขัดรธน.ม.160(4)

"เสรี" เผย กมธ.การเมือง มีมติรับเรื่องสอบ "เศรษฐา" ปมเลี่ยงภาษี หลังซื้อที่ดินย่านสารสิน เข้าข่ายเป็นพฤติกรรมขัอรธน.ม. 160(4) พร้อมประเมินสถานการณ์ตั้งรัฐบาลไม่ง่าย

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยผลประชุมกมธ. ว่า กมธ.รับเรื่องร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นให้ตรวจสอบกรณีของของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของบริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีพฤติกรรมส่อว่าจะเลี่ยงการเสียภาษีซื้อที่ดินย่านสารสิน และอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 160(4) หรือไม่ โดยหลังจากนี้จะนำรายละเอียดมาพิจารณาและเตรียมเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เบื้องต้นได้วางกรอบในการทำงานคือ สัปดาห์ละ1 ครั้ง ส่วนจะมีข้อสรุปก่อนที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ​รอบต่อไปหรือไม่ กมธ.จะพยายามและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ดีหากกมธ.ตรวจสอบไม่เสร็จ จะไม่นำไปเป็นประเด็นที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯออกไป ซึ่งคาดการณ์ว่านายเศรษฐา จะถูกเสนอชื่อให้รัฐสภาเห็นชอบหรือไม่

นายเสรี กล่าวด้วยว่ากมธ. ได้หารือถึงประเด็นปัญหาการเมือง โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลที่ประเมินร่วมกันว่าไม่ง่าย และมองว่าควรแสวงหาความร่วมมือ พิจารณาคะแนนที่เกิดขึ้นจากการรวมเสียงของแต่ละพรรคที่แท้จริง ไม่ใช่ว่าบางพรรคมาเพียงครึ่งเดียว ทั้งนี้อย่าคาดเดาว่า จะได้ เสียง สว.สนับสนุนให้เท่าใด ขณะที่สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น กมธ.ประเมินว่าอาจจะมีปัญหาความวุ่นวาย ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นอยากให้พรรคการเมืองที่มีมวลชนของตนเองคุยกับมวลชนเพื่อคลี่คลายปัญหา

"ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น กมธ.พยายามคิดและหาทางออก โดยวันที่ 1 กันยายน จะจัดสัมมนา โดยเชิญผู้ชุมนุม ตัวแทนพรรคการเมือง ศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้อทุกฝ่าย หารือร่วมกันเพื่อให้เป็นแนวทางออกของปัญหาและคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้น” นายเสรี กล่าว