"วันนอร์" พบ "ปธน.อินโดฯ" หารือขอให้ช่วยปมราคายาง-ประมง

"วันนอร์" พบ "ปธน.อินโดฯ" หารือขอให้ช่วยปมราคายาง-ประมง

"วันนอร์" เยี่ยมคารวะ "ปธน.อินโดนีเซีย" ระหว่างประชุมไอป้า ระบุการหารือขอให้ร่วมแก้ปัญหา ราคายางพารา และประมงที่มีปัญหา หวังรัฐบาลไทยชุดใหม่สานต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่ขณะนี้ปฏิบัติภาระกิจนำสมาชิกรัฐสภาไทย เข้าร่วมการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 5 - 11 สิงหาคม  ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่ทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับประธานรัฐสภาจาก 9 ประเทศสมาชิกอาเซียน

 

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ได้โพสต์ข้อความถึงการเข้าเยี่ยมคารวะ ดังกล่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า

“ท่านได้ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง และอย่างดีมาก ผมได้แสดงความชื่นชม ว่าท่านโจโกวี เป็นประธานาธิบดีที่นำอาเซียนภาคภูมิใจ ท่านเป็นผู้นำในด้านประชาธิปไตย ผู้นำในด้านเศรษฐกิจ เป็นผู้นำในการปฏิรูปประเทศอินโดนีเซีย ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างไม่มีใครคาดคิดได้ และเป็นประเทศที่มีการพัฒนาอย่างน่าสนใจอย่างมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ผมได้แสดงความชื่นชมจึงได้มาเยี่ยมคารวะท่านในวันนี้”

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุด้วยว่า นอกจากมาประชุมรัฐสภาอาเซียนแล้ว ผมก็อยากจะมาพบท่าน เพื่อขอความร่วมมือในเรื่องบางอย่างที่เรามีปัญหาร่วมกัน โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ เรื่องแรกผมขอความร่วมมือในเรื่องยางพารา ประเทศไทยและอินโดนีเซียเรามีปัญหาเรื่องราคายางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของทั้งสองประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางพารามากที่สุดอันดับหนึ่งของโลก และอินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตอันดับสองของโลก มีประเทศผู้ใช้ยางพาราเป็นร้อยประเทศ แต่ราคายางพารา ที่เป็นวัตถุดิบกลับตกต่ำ ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางในสองประเทศนี้เดือดร้อน

 

"ผมอยากจะขอความร่วมมือจากท่านว่าจะทำอย่างไรที่จะให้ความร่วมมือ ระหว่างผู้ผลิตยางพาราอันดับหนึ่งและอันดับสองของโลกได้ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ราคายางพาราสูงขึ้นมาบ้าง เพื่อไม่ให้เกษตรกรทั้งสองประเทศเดือดร้อน ซึ่งท่านก็รับปาก แล้วบอกว่าจะนำเรื่องนี้ไปให้รัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องของอินโดนีเซียได้หารือกับประเทศไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุอีกกว่า การดูแลและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรชาวสวนยาง เป็นเรื่องที่ตนรับปากกับประชาชน ชาวสวนยางทั่วประเทศ  หากราคายางขยับขึ้น เกินกว่าต้นทุนที่เกษตรกรมีอยู่ ทำให้เกษตรกรหายจากความเดือดร้อน  และหวังว่ารัฐบาลไทยที่จะจัดตั้งในวันข้างหน้านั้น จะรับเรื่องนี้ไปคุยต่อกับประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อประธานาธิบดีอินโดนีเซียรับปากว่าจะนำไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนเชื่อมั่นว่ายางพาราจะมีราคาที่สูงขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุอีกว่า เรื่องที่สองที่ผมปรารภกับประธานาธิบดีอินโดนีเซียคือ ประเทศไทยและอินโดนีเซียเราเคยมีความร่วมมือกันในการทำประมงอย่างมีศักยภาพร่วมกัน ชาวประมงไทยและอินโดนีเซีย ตลอดจนประเทศทั้งสอง มีรายได้จากประมงไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ขณะนี้การประมงไม่สามารถจะทำได้เหมือนเดิม  ทั้งเรื่องจากอียูและปัญหาอื่นๆ ก็เป็นความจำเป็นที่รัฐบาลของประเทศทั้งสองต้องร่วมมือกันอย่างในอดีต หรืออาจจะดีกว่าในอดีตเพื่อให้ชาวประมง ซึ่งเป็นอาชีพหลักหนึ่งของประเทศไทย และอินโดนีเซียท่านก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี ว่าจะมีการร่วมมือกันต่อไป