"วราวุธ" รอ พท. เชิญร่วมรัฐบาล เสริมความเข้มแข็ง ส่วนขอ "กระทรวง" เรื่องรอง

"วราวุธ" รอ พท. เชิญร่วมรัฐบาล เสริมความเข้มแข็ง ส่วนขอ "กระทรวง" เรื่องรอง

“วราวุธ” บอก รอเพื่อไทย ส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาล ระบุ พร้อมไปคุย ย้ำเงื่อนไขเดิม ไม่แตะม.112 ยังคุยเรื่องเก้าอี้กระทรวง ชี้ หากยกร่างสสร.ต้องไม่แตะหมวด1 และ2 ด้วย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมไม่ได้อยู่ที่เรา แต่ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย ขณะนี้พรรคชาติไทยพัฒนา รอการเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา ก็ได้มีการหารือกับพรรคเพื่อไทยไปเบื้องต้นแล้ว หากมีการส่งเทียบเชิญก็พร้อมจะไปพูดคุย 

 

ขณะที่มีเงื่อนไขใดไว้หรือไม่ที่จะร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย รวมถึงแบ่งเก้าอี้กระทรวงต่างๆ นายวราวุธ ระบุว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ยังยึดมั่นตามเดิมที่เคยคุยไว้คือเรื่องไม่แก้ไขยกเลิกมาตรา 112 เรื่องทัศนคติการทำงานกับพรรคการเมืองที่ต้องมีแนวทางเดียวกัน รวมถึงมี นโยบายที่เป็นประโยชน์ ซึ่งถ้ามีความชัดเจนในส่วนนี้แล้ว ก็ไม่ขัดข้องที่จะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคชาติไทยพัฒนา ใช้หลักการและเหตุผลเป็นสำคัญ 

ส่วนหากได้เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะเรียกร้องขอกระทรวงหรือการทำงานแบบเดิมหรือไม่นั้น ส่วนตัวคงไม่เรียกร้อง เพราะใจความสำคัญคือ ต้องทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง การต่อรองกระทรวงใด กระทรวงหนึ่ง ถือเป็นเหตุผลรองลงมา 

ส่วนกรณีการแสดงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ต่อเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่ส่อว่าอาจจะมีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติหรือไม่นั้น คงไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว แต่เห็นว่า ต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ในการเสนอบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี 

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ว่าด้วยเรื่อง ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มองว่า ถือเป็นแนวคิดที่ดี และตรงกับแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา ยังมีชีวิตอยู่ และถือเป็นความตั้งใจที่ตรงกัน แต่ทั้งหมดนี้ ก็ยังต้องมีการหารือ ถึงหลักการอีกครั้ง โดยสิ่งสำคัญ คือ การไม่แตะต้องหมวด 1 และ 2 ในรัฐธรรมนูญ