'นิธิ เอียวศรีวงศ์' เสียชีวิต อาลัยปัญญาชนคนสำคัญของไทย

'นิธิ เอียวศรีวงศ์' เสียชีวิต อาลัยปัญญาชนคนสำคัญของไทย

แจ้งข่าว 'นิธิ เอียวศรีวงศ์' เสียชีวิต อาลัยปัญญาชนคนสำคัญของไทย

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความล่าสุด @Chaithawat_MFP สรุประบุว่า ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ปัญญาชนคนสำคัญของไทยคนหนึ่ง ...แม้ชีวิตจะเป็นสิ่งไม่เที่ยง แต่การสูญเสียใครสักคนที่เรารู้สึกผูกพันด้วย ย่อมทำให้เราใจหายเสมอ

ประวัติ ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ 

สําเร็จการศึกษา อักษรศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย และปริญญาเอกทางประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา 

เริ่มเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจําคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี พ.ศ. 2509 ดํารงตําแหน่งศาสตราจารย์ สังกัดภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และเป็นกรรมการบริหารหลักสูตรบัณฑิตศึกษา สาชาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

\'นิธิ เอียวศรีวงศ์\' เสียชีวิต อาลัยปัญญาชนคนสำคัญของไทย

 

ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์  วัย 83 ปี นักประวัติศาสตร์ และเป็นนักคิด นักเขียนผู้ได้รับรางวัลรางวัลศรีบูรพา ประจำปี พ.ศ.2545 และ ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ และรางวัลฟูกูโอกะ

อาจารย์นิธิเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดี อีกทั้ง ยังเป็นผู้มีความรอบรู้อย่างลุ่มลึกในศิลปวิทยาสาขาอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กัน เช่น สังคมวิทยา รัฐศาสตร์ วรรณคดี พุทธศาสนา วัฒนธรรม และภาษาโบราณ เป็นนักวิชาการที่ได้สร้างสรรค์ผลงานจํานวนมาก

\'นิธิ เอียวศรีวงศ์\' เสียชีวิต อาลัยปัญญาชนคนสำคัญของไทย

ประกอบด้วย งานวิจัย หนังสือ งานแปล งานรวบรวมบทความทางวิชาการในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ การอภิปรายและปาฐกถาในวาระต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาหลายสาขาวิชา เป็นผู้มีแนวความคิด ในทางปัจเจกชนนิยมและเสรีภาพนิยม มีอุดมการณ์มุ่งหมายที่จะให้ปัจเจกชนได้มีเสรีภาพในการ ตัดสินใจด้วยความรู้และวิจารณญาณของตนเอง โดยอาศัยข้อมูลทางประวัติศาสตร์เป็นเครื่องชี้นํา

ตลอดจนเป็นผู้บุกเบิกการศึกษาประวัติศาสตร์โดยให้ความสนใจกับประวัติศาสตร์ประชาชนและสตรี
เน้นการใช้ความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของปัจเจกชน และภูมิปัญญาชาวบ้าน จนได้รับการสรรเสริญว่า เป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงในด้านการเป็นผู้นําทางความคิดให้แก่นิสิต นักศึกษา นักวิชาการอื่น ๆ ตลอดจนประชาชนหลายสาขาอาชีพ และได้รับยกย่องจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในรูปของรางวัล และปริญญากิตติมศักดิ์

ด้วยผลงานอันดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ชัดในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านประวัติศาสตร์และ
โบราณคดีควรแก่การสดุดีและยึดถือเป็นแบบอย่าง สภามหาวิทยาลัยบูรพาจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้มอบ ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ แก่ศาสตราจารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ไว้เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

 

(cr. มหาวิทยาลัยบูรพา)