"สมศักดิ์" กราบ "กรมหลวงชุมพร" ขอให้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว เป็นที่พึ่ง ปชช.

"สมศักดิ์" กราบ "กรมหลวงชุมพร" ขอให้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว เป็นที่พึ่ง ปชช.

“สมศักดิ์-วิสุทธิ์” ยกคณะยุทธศาสตร์การเกษตรเพื่อไทย ลุยชุมพร ดูล้งทุเรียน อึ้ง โดยเงินเข้าประเทศปีละเกือบแสนล้าน เล็ง ดันทุเรียนแปลงใหญ่ หวังเกษตรกรลืมตาอ้าปาก แนะทำคอนแทคฟาร์มมิ่ง ป้องกันล้นตลาด ขอพร ”กรมหลวงชุมพร” จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร นางสาวประภาพร ทองปากน้ำ ส.ส.สุโขทัย นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นางสาวธัญธารี สันตพันธ์ส.ส.อุบลราชธานี นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น นายทินพล ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์นายศุภจักร บุตรก้ำพี้ และดร.ดรุฒ คำวิชิตธนาภา ได้ลงพื้นที่ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เพื่อพบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน และผู้ค้าทุเรียน 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ คณะยุทธศาสตร์การเกษตรของพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เพื่อมาเยี่ยมชมเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน เนื่องจากทราบว่า ทุเรียนจังหวัดชุมพร ส่งออกต่างประเทศเพียงครึ่งปี มีมูลค่าถึง 3-4 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากส่งออกครบทั้งปี ก็มีโอกาสสร้างมูลค่าถึง 1 แสนล้านบาทได้ ทำให้ตนสนใจและรู้สึกทึ่งเป็นอย่างมาก เพราะแค่จังหวัดเดียว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ขนาดนี้ 

“การลงพื้นที่ของจริง ทำให้ผมเห็นภาพ จึงเริ่มมีไอเดียในนามพรรคเพื่อไทย ที่จะส่งเสริมการทำทุเรียนแปลงใหญ่ เพราะผลผลิต 1 ไร่ สามารถเก็บทุเรียนได้ 3-5 ตัน ตันละ 150,000 บาท ถ้าคำนวนจากผลผลิต 5 ตัน ก็จะสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้ถึง 7 แสนบาทต่อไร่ ซึ่งถือเป็นรายได้ที่สูงมาก แต่ภาครัฐ ก็ต้องส่งเสริมให้ถูกทาง เพราะการปลูกทุเรียนจะง่ายสำหรับผู้ที่มีความรู้ แต่จะยากสำหรับคนที่ยังไม่เคยปลูก ดังนั้น เราต้องเร่งสร้างความรู้ให้ทั่วถึง เพื่อกระจายรายได้ไปให้ทั่วถึงสำหรับพื้นที่ ที่เหมาะสมกับการปลูกทุเรียน เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรสามารถลืมตาอ้าปากได้” นายสมศักดิ์ กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การส่งเสริมให้ปลูกทุเรียน คงมีคำถามตามมาอีกจำนวนมากว่า จะไม่ล้นตลาดใช่หรือไม่ โดยตน ก็ได้มีโอกาสคุยกับเจ้าของกิจการหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่แนะนำว่าให้ทำแบบคอนแทคฟาร์มมิ่ง เพราะจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงได้ด้วย ดังนั้น ตนมองว่านโยบายของรัฐบาลจากนี้ ควรต้องมีการส่งเสริมการปลูกทุเรียนแปลงใหญ่ โดยเฉพาะในภาคอีสาน และภาคเหนือ รวมถึงอาจจะต้องมีการส่งเสริมความรู้ในเรื่องของการถนอมอาหารแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าการเกษตรด้วย 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปสักการะศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนต่อ โดยนายสมศักดิ์ กล่าวสั้นๆว่ากรมหลวงชุมพร ได้ดูแลปกป้องประเทศไทยมาโดยตลอด จึงมาขอพรให้ความตั้งใจของสส.พรรคเพื่อไทย ได้ทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ยากไร้ แล้วก็ขอให้จัดตั้งรัฐบาลได้เร็วๆจะได้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนได้