“บิ๊กแดง”ในวงอโคจรการเมือง  ครหา“ดีลลับ-ตั้งรัฐบาล-ทหาร”

“บิ๊กแดง”ในวงอโคจรการเมือง   ครหา“ดีลลับ-ตั้งรัฐบาล-ทหาร”

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกี่ครั้งชื่อ “บิ๊กแดง” ไม่เคยตกเฟรมจากแวดวงการเมืองและกองทัพ

อาจเพราะมีต้นทุนใน “แวดวงการเมือง-กองทัพ”สูง  ชื่อ “บิ๊กแดง”พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาพระราชวัง ตำแหน่งที่ห้ามข้องแวะทางการเมือง ที่เพิ่งตกเป็นข่าว ถูกลงโทษฐาน ผิดวินัย ปฏิบัติหน้าที่เกินขอบเขตความรับผิดชอบ 

จึงเป็นที่โจษจันในห้วงการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล และการปรับย้ายทหารประจำปี ซึ่งประจวบเหมาะกับการประกาศเดินทางกลับบ้านมารับโทษรอบ 17 ปี ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ

ภาพถ่ายเมื่อ 30 ปีที่แล้วของ “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.) บิดาของ “บิ๊กแดง” ยืนเคียงข้าง “ทักษิณ-คุณหญิงพจมาน ชินวัตร” ในวันที่ดาวเทียมไทยคมถูกยิงขึ้นฟ้าเมื่อ 18 ธ.ค.2536 ประเทศเฟรนช์กีอานา ยังติดตาคนการเมือง จากรุ่นสู่รุ่นจนถึงทุกวันนี้

เพราะเปรียบเสมือน สิ่งตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่าง “บิ๊กจ๊อด-ทักษิณ” ถูกผูกโยงมาถึงรุ่นลูกอย่าง “บิ๊กแดง”พลันปรากฎภาพเดินทางไปลังกาวี 5 พ.ค.2566 พร้อมข้อครหาพบ ทักษิณ ดีลลับการเมืองก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 เพียงไม่กี่วัน

ในขณะที่ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำ “พรรคเพื่อไทย” ได้เห็นโครงสร้างชัดเจนว่า สมการนี้ไม่มี “พรรคก้าวไกล” และยังมีความเคลื่อนไหวการผสมพรรคการเมืองข้ามขั้ว โดยมีแนวโน้มว่าพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจได้เข้าร่วมรัฐบาล

เพราะ“เพื่อไทย” ย่อมไม่ได้มองเพียงแค่การหาเสียง สส.-สว.หวังโหวตนายกฯ ผ่านเท่านั้น แต่ยังมองไกลไปถึงอนาคตที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่ง ยิ่งมีเสียงในมือมากเท่าไหร่ รัฐบาลจะมีเสถียรภาพมากเท่านั้น เพราะต้องรับมือฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล

จึงยิ่งเพิ่มน้ำหนักข่าวลือที่ว่า “บิ๊กแดง” มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเดินเกมจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล เพราะหันไปดูพลังประชารัฐ ก็ปรากฎ “ก๊วน”เตรียมทหารเตรียม 20 (ตท.20) เพื่อนร่วมรุ่น “บิ๊กแดง” ห้อมล้อม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร.อย่างพรึ่บพรั่บ

ส่วน รทสช.พรรคลุงตู่ ผู้เคยอุ้มชู “บิ๊กแดง” ให้ผ่านพ้นวิกฤติการเมือง จนเกือบหลุดไลน์ ให้เติบโตได้เป็น ผบ.ทบ.ก็ถูกจับจ้อง

 ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างหน้าพรรค พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก็แน่นแฟ้นนับถือเป็นพี่น้องตั้งแต่เรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และมาจากครอบครัวทหารเหมือนกัน

หรือแม้แต่ความเคลื่อนไหวของ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตนักการเมืองจอมแฉ เดินหน้าขุดขุ้ยโจมตี คนทุกกลุ่มทุกฝ่ายตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งจนถึงปัจจุบัน และล่าสุดถึงคิว เศรษฐา ทวีสิน แคนดิแดตนายกเพื่อไทย “บิ๊กแดง” ก็ถูกโยงว่าอยู่เบื้องหลัง เพราะสัมพันธ์กับชูวิทย์ ก็เป็นทั้งเพื่อนกิน-เพื่อนเที่ยว คบหากันมานาน

ยิ่งไปกว่านั้น “บิ๊กแดง” ยังเคยถูกพาดพิงจะเป็นนายกฯ ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ หลังปลดล็อคเว้นวรรคการเมือง 2 ปี พ้นสมาชิก สว.หลังเกษียณอายุราชการ

หรือแม้แต่ จะมานั่งเป็น รมว.กลาโหม คุมกองทัพ ท่ามกลางกระแสปฏิรูปสถาบัน และปฏิรูปกองทัพ ของพรรคก้าวไกล หวังรักษาสถานภาพกองทัพระยะยาว วางตัว ผบ.ทบ.เป็นหลักประกันความมั่นคง

โดยเฉพาะวางคน ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 บันไดขั้นแรกไต่เต้าถึงเก้าอี้ ผบ.ทบ. หน่วยคุมกำลังปฏิวัติ” รับผิดชอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 25 จังหวัดภาคกลางของประเทศ

หากย้อนไปไกลกว่านั้น ในช่วงปลายรัฐบาล คสช. หลังการซุ่มกำลังจัดทัพเพื่อตั้งพรรคการเมือง (ซึ่งปัจจุบันก็คือพลังประชารัฐ) สู้ศึกเลือกตั้งปี 2562 เพื่อสานต่อนโยบาย โครงการต่างๆ ที่ คสช.ริเริ่มไว้ ได้ปรากฎภาพถ่ายระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์ ที่สนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง โดยในนั้นมี “บิ๊กแดง” ร่วมอยู่ด้วย

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกี่ครั้งชื่อ “บิ๊กแดง” ไม่เคยตกเฟรมจากแวดวงการเมืองและกองทัพ