"อนุทิน" เหน็บเสียเวลา ก้าวไกลยื่น "ปิดสวิตซ์ส.ว." เผยเพื่อไทยยังไม่ทาบทาม

"อนุทิน" เหน็บเสียเวลา ก้าวไกลยื่น "ปิดสวิตซ์ส.ว." เผยเพื่อไทยยังไม่ทาบทาม

"อนุทิน" เหน็บเสียเวลา ก้าวไกลยื่นปิดสวิตซ์ส.ว. เหตุกระบวนการใกล้เคียงพ้นวาระ หนุนโมเดลตั้งส.ส.ร. พร้อมเผยเพื่อไทยยังไม่ทาบทาม

 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึง การร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ประเด็นปิดสวิตซ์ส.ว.ของพรรคก้าวไกลว่า มาตราดังกล่าวจะจบไปเอง เพราะการแก้ไขกว่าจะเสร็จสิ้น ก็ใกล้วันที่ สว. หมดอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ และมองว่าหากจะมีการแก้ไข ต้องมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ขึ้นมา เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะ ส.ส.ร. จะเป็นตัวแทนของประชาชน  

ส่วนที่มองว่าพรรคก้าวไกล ต้องการแก้ไขเนื่องจากคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือนนั้น เป็นความคิดของพรรคก้าวไกลที่นำเสนอ แต่ต้องดูว่าการแก้ไขจะต้องมีหลายส่วน ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี และพรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยหากให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยมี ส.ส.ร. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน ที่ต้องผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชน 

ส่วนที่สว.มองว่าควรทำประชาพิจารณ์ก่อน มองว่า  การร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ การให้ประชาชนมีส่วนร่วมก็เป็นสิ่งที่สมควรทำ สสร. ที่ผ่านการเลือกตั้งมาก็เป็นตัวแทนของประชาชน

เมื่อถามว่า การตั้ง สสร. เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จะมีการแก้ไขในหมวด 1 และ 2 หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า แนวทางของพรรคภูมิใจไทย เราไม่อยากให้มีการเพิ่มอะไร เพราะทุกอย่างมีระยะเวลาที่กำหนดไว้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องใช้เวลา ในส่วนของมาตรา 272 นั้น

สิ่งที่ต้องกังวลที่สุดคือการที่สว. สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งเมื่อถึงสภาชุดหน้าบทเฉพาะกาลนี้ก็จะหมดไป

เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยในการโหวต นายอนุทิน กล่าวว่า  ต้องดูในรายละเอียด แต่ก็คงไม่เห็นชอบให้มีการแก้ไข เพราะจะทำให้เวลาการทำงานของสภาต้องเสียเวลา ต่อให้มีการแก้ไขและมีผลบังคับใช้ของรัฐธรรมนูญ ก็ใกล้ๆช่วงเดือนพ.ค.2567แล้ว

เมื่อถามว่า การแก้ไขมาตรานี้ควรทำก่อนหรือหลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องไปดูในบทบัญญัติ ซึ่งระบุว่าต้องมีฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการประสานเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังเลยครับ"