ดีลไม่ดัน การเมือง เลื่อนทั้งกระดาน!!!

ดีลไม่ดัน การเมือง เลื่อนทั้งกระดาน!!!

การเลื่อนอะไรๆ ออกไป ก็ดูจะช่วยให้การเจรจาของคนแดนไกล พรรคเพื่อไทย กับเครือข่ายต่างๆ มีเวลาตกลงกันมากขึ้นหรือไม่

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาสั่งคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล สามารถถูกเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตรอบ 2 ได้หรือไม่ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลทันที

โดยเฉพาะกำหนดการเดิมที่นัดโหวตนายกฯ รอบ3 ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ก็เจอโรคเลื่อนตามไปโดยปริยาย เมื่อวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนการประชุม เพื่อรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค.นี้ 

เท่ากับว่าประเทศไทยจะยังไร้เงานายกฯ คนที่ 30 ไปอีกอย่างน้อยเกือบครึ่งเดือน หรืออาจจะนานกว่านั้นหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และปัจจัยแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทางแบบที่ใครก็ยากจะคาดเดา 

เมื่อเป็นเช่นนั้น ความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทย ก็เลยสะดุดไปตามระเบียบ หลังจากนัดหมายสื่อมวลชนจะแถลงความชัดเจนในเวลา 15.00 น. ในวันที่ 3ส.ค. ว่าหน้าตาว่าที่รัฐบาลใหม่จะประกอบไปด้วยพรรคอะไรบ้างก็มีอันเลื่อน หรือยกเลิกไป 

ความเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะประกาศเลื่อนการพิจารณากรณีของพิธา กระแสข่าวเรื่องของทักษิณ ชินวัตร ว่าเลื่อนเดินทางกลับไทยก็ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จากเดิมคือ 10 ส.ค. ตามที่แพรทองธาร ชินวัตร ประกาศไว้ ก็ทำท่าจะไม่แน่นอนอีกแล้ว 

เมื่อสถานการณ์บางอย่างพลิกผัน คนที่ปูทางให้ทักษิณกลับไทย อาจเดินสะดุดอะไรหรือไม่อย่างไร จนกระทบกับทั้งกระดาน จนมีข้อสังเกตเบื้องลึกเบื้องหลังเรื่องโรคเลื่อนทางการเมืองในเวลานี้ ท่ามกลางการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ยังฝุ่นตลบ ดีลหลายอย่างยังไม่ลงตัว จะมีพรรคไหนเข้า พรรคไหนออกก็ล้วนเป็นไปได้ทั้งสิ้น ดีลจัดตั้งรัฐบาลก็เลยดูจะชะงักเป็นระยะตามไปด้วย 

ดังนั้น ถ้ามองในมุมการเมือง โรคเลื่อนต่างๆ มันเลยดูเหมาะเจาะพอดีกันไปหมด การที่เพื่อไทยปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารอย่างขึงขังไม่เอาลุง กำลังทำให้งานของเพื่อไทยยากมากขึ้นอีกหลายเท่าตัวหรือไม่ 

ในเมื่อทุกอย่างยังไม่100% ก็สุ่มเสี่ยงอย่างมาก หาก 4 ส.ค. นี้ ไม่เลื่อนโหวตนายกฯ ออกไปเศรษฐา ทวีสิน ก็มีโอกาสอกหักสูง เพราะแว่วๆ มาจากเครือข่ายลุงๆ ทาง สว. ก็ใช่จะปลื้มปริ่มอะไรกับแคนดิเดตนายกฯ คนนี้เท่าใดนัก 

การเลื่อนอะไรๆ ออกไป ก็ดูจะช่วยให้การเจรจาของคนแดนไกล พรรคเพื่อไทย กับเครือข่ายต่างๆ มีเวลาตกลงกันมากขึ้นหรือไม่ เพราะถ้าดีลทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยจริง ทำไมทักษิณต้องเลื่อนกลับไทย 

และถ้าวันนี้เพื่อไทยมั่นใจในขั้วใหม่ที่รวบรวมเสียงได้ในมือ คงไม่รอช้า น่าจะเปิดตัวให้ฮือฮาไปแล้ว เพราะถึงอย่างไรชื่อของพิธา ก็ไม่มีความหมายอีกต่อไป ในวันที่เกมเปลี่ยนแบบนี้