เบื้องหลังวงเจรจา วิจารณ์แซด 'ภูมิธรรม' คนกังวล สว.ไม่ไว้ใจหากมี 'ก้าวไกล'

เบื้องหลังวงเจรจา วิจารณ์แซด 'ภูมิธรรม' คนกังวล สว.ไม่ไว้ใจหากมี 'ก้าวไกล'

เผยเบื้องหลังวงประชุม 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' วิจารณ์แซด 'ภูมิธรรม' พูดกลางวง กังวล สว.ไม่ไว้ใจแคนดิเดตนายกฯ พท. ถ้า 'ก้าวไกล' ยกมือให้

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว ภายหลังพรรคก้าวไกล เดินทางไปเจรจากับพรรคเพื่อไทย นานกว่า 5 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ กระทั่งช่วงบ่ายแกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงฉีก MOU ของ 8 พรรคร่วมเดิม โดยขอถอนตัวจากพรรคก้าวไกล ไปรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลด้วยตัวเอง โดยไม่มีพรรคก้าวไกลนั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำระดับสูงของพรรคก้าวไกลที่เดินไปทางไปเจรจา ได้แก่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค

ภายหลังการหารือไม่ประสบผลสำเร็จในการร่วมรัฐบาล แกนนำทั้ง 3 คนของพรรคก้าวไกล ได้กลับเข้าไปยังอาคารไทยซัมมิท เพื่อประชุม สส.พรรคก้าวไกล โดยแจ้งผลการหารือให้ที่ประชุมทราบ หลังจากนั้นได้หารือในสถานการณ์การเมืองตามปกติ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวงเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยนั้น เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้แสดงความกังวลว่า หากพรรคก้าวไกลยกมือให้พรรคเพื่อไทย ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 3 จะทำให้พรรคอื่น และ สว.ไม่ไว้วางใจแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี ที่ประชุม สส.พรรคก้าวไกล ในวันนี้ยังไม่มีมติว่าจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่จะมีการประชุมเพื่อชี้ขาดในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) โดยพรรคก้าวไกล รอดูท่าทีของพรรคเพื่อไทยว่า จะรวมเสียงพรรคใดเป็นรัฐบาลบ้าง หากมีขั้ว 2 ลุง มีแนวโน้มจะไม่โหวตให้อย่างแน่นอน