"วันนอร์" จี้ "มท." สำรวจโรงงานพลุทั่วประเทศ ป้องกันเหตุระเบิดซ้ำ

"วันนอร์" จี้ "มท." สำรวจโรงงานพลุทั่วประเทศ ป้องกันเหตุระเบิดซ้ำ

"วันนอร์" พร้อม สส.ประชาชาติ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุโกดังพลุมูโน๊ะระเบิด พร้อมจี้ "มท." เร่งสำรวจโรงงาน-โกดังพลุทั่วประเทศ พร้อมหามาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

"วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ที่ตลาดมูโน๊ะ ตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเหตุเกิดเมื่อ 29 กรกฏาคมที่ผ่านมา  และพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

 

สำหรับการลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามี สส.ของพรรคประชาชาติ อาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อและรักษาเลขาธิการพรรค, นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา, นายวรวิทย์ บารู สส. ปัตตานี  , นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส ร่วมลงพื้นที่ด้วย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ต่างยินดีที่คณะของนายวันมูหะมัดนอร์ ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจ

 

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์หลังจากลงพื้นที่ที่เกิดเหตุและเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัย ว่า  กระทรวงมหาดไทยเร่งออกมาตรการ ทั่วประเทศ​ตนเข้าใจว่า ดอกไม้ไฟ ประทัดมีหลายแห่งและหลายจังหวัด เร่งรัดสำรวจ และหามาตรการป้องกันไม่ให้เหตุเกิดขึ้นอีก หากสิ่งเหล่านี้อยู่ใกล้ชุมชน โรงเรียน จะทำให้เกิดความเสียหายมาก ไม่ใช่สำรวจเฉพาะที่เกิดเหตุที่ตลาดมูโน๊ะเท่านั้นต้องสำรวจทุกพื้นที่

\"วันนอร์\" จี้ \"มท.\" สำรวจโรงงานพลุทั่วประเทศ ป้องกันเหตุระเบิดซ้ำ

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ตนขอภาคเอกชนและสังคมทุกภาคส่วนช่วยระดมความช่วยเหลือมายังประชาชนในเดือดร้อนในพื้นที่ผ่านหน่วยบรรเทาสาธารณสุขในพื้นที่จ.นราธิวาส เพราะลำพังการช่วยเหลือจากรัฐอาจมีไม่เพียงพอ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนคลายทุกข์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้เป็นความสลดและเสียใจ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งนี้ในพื้นที่มีกฎหมายกำหนดเยียวยาฟื้นฟูของประชาชนที่ประสบเหตุ ทั้งนี้ทราบว่าประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนหลายรอบกรณีที่มีโกดังพลุในพื้นที่ชุมชน แต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่ดำเนินการ  ดังนั้นควรตั้งกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบ หากพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปกป้องคุ้มครองประชาชน จะได้รับการเยียวยาที่ต่างจากเหตุการณ์ทั่วไป