"ธรรมนัส" รอ พท. ติดต่อกลับ มั่นใจร่วมรัฐบาลกันได้ เชื่อได้นายกฯก่อน15ส.ค.

"ธรรมนัส" รอ พท. ติดต่อกลับ มั่นใจร่วมรัฐบาลกันได้ เชื่อได้นายกฯก่อน15ส.ค.

"ธรรมนัส" รอ "พรรคเพื่อไทย" ติดต่อกลับ-ยืนยันร่วมรัฐบาลได้ เชื่อได้นายกฯ ก่อน 15 ส.ค.นี้ - ปัดรับตำแหน่งเลขาฯ เปิดดีลร่วมรัฐบาล - ย้ำไปฮ่องกงคุยธุรกิจ ไม่มีคุย "ทักษิณ"

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าหลังจากที่ได้ร่วมพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ตนยังรอให้พรรคเพื่อไทยติดต่อกลับ และรอฟังความชัดเจนก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 4 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ดีแนวทางของพรรคต่อการลงมติเลือกนายกฯ นั้น จะเป็นไปตามมติพรรคและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

"ผมเชื่อว่าหลังพ้นห้วงวันหยุดยาวจนถึงกลางสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจน และการเลือกนายกฯ จะเสร็จสิ้น ก่อนวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่การจัดตั้งคณะรัฐมตรี น่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะขึ้นอยู่กับนายกฯคนใหม่" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค เพื่อหวังเชื่อมสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทยในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกันและเป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล เพราะการปรับกรรมการบริหารพรรคนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พิจารณามาตั้งแต่ก่อนเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง เพื่อให้พรรคเติบโต ส่วนกรณีที่มติพรรคพลังประชารัฐ ตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ​ อดีต ผบ.ตร. ฐานะน้องชายพล.อ.ประวิตร รับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐนั้น  เชื่อว่า พล.ต.อ.พัชรวาทมีคุณสมบัติที่พร้อมทำงานให้พรรคได้ แต่ขณะนี้ตนยังไม่ได้พูดคุยและไม่มั่นใจว่า พล.ต.อ.พัชรวาท จะรับตำแหน่งดังกล่าวหรือเข้ามาทำงานการเมืองหรือไม่ ส่วนที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาทจะรับตำแหน่งทางการเมืองอาจเป็นข่าวลือเท่านั้น

 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประวิตร จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ว่า พรรคพลังประชารัฐให้สิทธิ์พรรคเพื่อไทยนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยพรรคพลังประชารัฐ จะไม่เสนอชื่อแข่ง หากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือไม่ได้ก็จะถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้พรรคพลังประชารัฐมี สส.เพียง 40 เสียงเท่านั้น และไม่มีงูเห่า 30เสียงจากพรรคก้าวไกลตามที่มีกระแสข่าว  ส่วนโอกาสร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย ว่าจะเชิญพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาลหรือไม่ และเชื่อว่า การทำงานร่วมกันจะไม่มีปัญหา เนื่องจาก สส.พรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่ง ก็เคยเป็น สส.พรรคเพื่อไทยมาก่อน แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างกับพรรคฯ ไม่เฉพาะกับพรรคก้าวไกลเท่านั้น

 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร รับทราบทุกความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า  พล.อ.ประวิตรไม่เกี่ยวข้องใดๆ และไม่มีการดีลทางการเมืองกับขั้วอำนาจเดิม และตนเชื่อว่า กรณีที่นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ใด ๆ และไม่ขอก้าวล่วงให้ความเห็นว่า นายทักษิณจะสามารถเดินทางกลับประเทศได้จริงหรือไม่ แต่ก็เป็นสิทธิ์ของนายทักษิณ ที่จะเดินทางกลับประเทศในฐานะคนไทยคนหนึ่ง และเห็นว่า การเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ เป็นคนละเรื่องกับการไปผูกโยงกับสถานการณ์ทางการเมือง

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัสเดินทางไปฮ่องกง เจ้าตัว กล่าวว่า "ไปทำธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น และดีลทางการเมือง ไม่มีการไปพบกับนายทักษิณ และขณะนี้รอเพียงการจัดงานวันเกิดให้กับพล.อ.ประวิตร ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้เท่านั้น"