"โผตำรวจ" จบ ส.ค.นี้ เปิดประวัติ "บิ๊กรอย" อาวุโสอันดับ 1 แคนดิเดต ผบ.ตร.

"โผตำรวจ" จบ ส.ค.นี้ เปิดประวัติ "บิ๊กรอย" อาวุโสอันดับ 1 แคนดิเดต ผบ.ตร.

ผบ.ตร. ยันแต่งตั้ง "นายพล" ต้องเสร็จ ส.ค.นี้ ประกาศลำดับอาวุโส "รอง ผบ.ตร." และ "จตช." ลงมาถึง "รอง ผบก." ให้เวลา 15 วัน ในการทบทวนความถูกต้อง ก่อนคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ปี 2565

27 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ เป็นอำนาจของ นายกรัฐมนตรีที่จะคัดเลือก รอง ผบ.ตร. เข้าเสนอชื่อเข้ามาในคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม หากยังเป็นนายกฯ รักษาการจะแต่งตั้งได้ตามขั้นตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ระบุว่า เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า การแต่งตั้งจะต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ตอบว่า ช่วงนี้ยังถือว่า พอมีเวลาอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการอะไรมา ส่วนเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีมาประชุม ก.ตร.แต่เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น 

ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ระดับนายพล กระบวนการต้องแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม แต่เคยมีที่ขออนุมัติเลื่อนได้ ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นต่างๆ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังมีเวลาที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาอยู่ ขอดูสถานการณ์อะไรต่างๆ ไปก่อน

เมื่อถามต่อไปว่า ช่วงรอยต่อการเปลี่ยนรัฐบาลจะมีการแต่งตั้งในช่วงรัฐบาลรักษาการหรือนายกฯใหม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตามที่ชี้แจงไปแล้วไม่ใช่อำนาจของตนที่จะเสนอชื่อเข้าไปเหมือนปีที่ผ่านมา ที่จะต้องนำเข้าคณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ในปีนี้กฎหมายใหม่ การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะต้องเข้า ก.ตร. ซึ่งผู้ที่จะนำชื่อเข้าไปให้ ก.ตร. คัดเลือกพิจารณาคือ นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงหนังสือเวียนสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่เป็นข้อปฎิบัติต่างๆ ของรัฐบาลรักษาการ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ด้วย จะต้องนำมาศึกษาหรือตรวจสอบด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องตามกฎหมาย อะไรที่ทำได้ก็ทำ ส่วนรายละเอียดยังไม่ได้พูดคุยกับทางนายกฯในเรื่องนี้ 

แต่ตนคิดว่า ขั้นตอนสามารถทำได้ แต่อยู่ที่ระยะเวลา หรือความเหมาะสมต่างๆ ซึ่งทางนายกฯจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง ในส่วนตัว ตนมองว่ายังไม่ต้องส่งไปตีความ ขณะนี้แคนดิเดตยังมี 4 คนเหมือนเดิม

ต่อมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงนามในบันทึกข้อความ ที่ 0009.231/2915 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 เรื่องประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. และ จตช. ลงมาถึง รอง ผบก. ใจความว่า

ด้วย ตร. จะดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ ผบก. ขึ้นไป วาระประจําปี 2566 ตามนัยมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง ตร. จึงประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. และ จตช. ลงมาถึง รอง ผบก. และให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีลำดับอาวุโสดังกล่าว หากเห็นว่าข้อมูล ในการจัดทำลำดับอาวุโสไม่ถูกต้อง สามารถยื่นเรื่องต่อ ตร. (ผ่าน ทพ.) พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาทบทวนได้ภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศลำดับอาวุโส

สำหรับลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ รอง ผบ.ตร. ได้แก่

1.พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

2.พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2574

3.พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2569

4.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

ลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. 5 ลำดับแรก ได้แก่

1.พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วยผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

2.พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2567

3.พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุ ราชการ ปี 2569

4.พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2568

5.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการ ปี 2568

ลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ ผู้บัญชาการ 5 ลำดับแรก ได้แก่

1.พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ พตร. เกษียณอายุราชการ 2569

2.พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. เกษียณอายุราชการ 2567

3.พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 เกษียณอายุราชการ 2568

4.พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 เกษียณ อายุราชการ 2568

5.พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ.ตร. เกษียณอายุราชการ 2572

ลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ รองผู้บัญชาการ ประเภทตำแหน่งทั่วไป 5 ลำดับแรก ได้แก่

1.พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รองผบช.ภ.3

2.พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผบช.ศ.

3.พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รองผบช.ภ.1

4.พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสิรฐ รองผบช.ก.

5.พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น.

ลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ ระดับ ผู้บังคับการ ประเภทตำแหน่งทั่วไป 5 ลำดับแรก ได้แก่

1.พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9

2.พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม.

3.พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท.3

4.พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม

5.พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว


สำหรับประวัติแคนดิเดต ผบ.ตร. ที่อาวุโสอันดับที่ 1 พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ชื่อเล่น รอย เกิดวันที่ 6 ส.ค. 2507 จบมัธยมต้น โรงเรียนเซนต์คาเบรียล มัธยมปลาย เตรียมอุดม ปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 40 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 ปริญญาตรี นิติศาสตร์ รามคำแหง MPA สหรัฐอเมริกา หลักสูตรหลัก FBI หลักสูตรสืบสวนที่สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย

 

  • ประวัติรับราชการ

พล.ต.อ.รอย เริ่มรับราชการครั้งแรกในตำแหน่งรอง สว.ป.2 กก.7 ป., รอง สว.งานนโยบายและแผน ฝ่ายอำนวยการกองตำรวจสันติบาล, นว.ผบก.ประจำ ตร.(ทนท.หน.อำนวนการ) สำนักงานวิทยาการตำรวจ, สว.งาน1 ฝอ.1 ส.1, สว.งาน 4 กก.3 บก.อก.ส., สว.งาน 2 กก.5 ส.1, นว.ผู้ช่วย อ.ตร., นว.(สบ4) รอง ผบ.ตร., ผกก.7 ทล., ผกก.2 บล.ทล., รอง ผบก.ทล., รอง ผบก.สบพ., ผบก.ตม.3, ผบก.ประจำ สตม., ผบก.ทท., รอง ผบช.ก., ผบช.ส., ผบช.ศ., ผู้ช่วย ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร.

ปัจจุบัน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กำกับดูแล บช.น. (เฉพาะ บก.จร., บก.อคฝ.) ภ.9 (เฉพาะ ภ.จว.ยะลา., ปน., นธ., สภ. 4 อำเภอ จว.สงขลา, บก.สส.จชต., กก.ปพ.) ศปก.ตร.สน., บช.ทท., บช.สอท., สตม.(ยกเว้น ศฝร.ตม.), บช.ก.(เฉพาะ บก.ทล., ปพ.), บช.ตชด. (ยกเว้น บก.กฝ.) , สยศ.ตร.(เฉพาะ ผค.), ตท., สบร.(ILEA)


พล.ต.อ.รอย เป็นหัวหน้าศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.), ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง (ศตปค.ตร.), ศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) และศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) (ศบตอ.ตร.)