"ศรีสุวรรณ" ร้อง กมธ.ตำรวจ-ป.ป.ช. วุฒิสภา สอบโครงการจัดตั้งศูนย์191

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กมธ.ตำรวจ-ป.ป.ช. วุฒิสภา สอบโครงการจัดตั้งศูนย์191

ศรีสุวรรณ ร้อง กมธ.ตำรวจ-ป.ป.ช. วุฒิสภา สอบโครงการจัดตั้งศูนย์ 191 พบพิรุธแตกงบ7,000ล้านบาท ฉีกย่อยเป็น3โครงการ เรียกร้องระงับการประมูลหวั่นฺวทุจริตบานปลาย 

นายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่อง การทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้าง ธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติหรือ ศูนย์191 มูลค่า 7,000ล้านบาท ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การทำโครงการดังกล่าวต้องจัดตั้ง77จังหวัด ทั่วประเทศและจะต้องมีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเอกชนต่างๆจำนวนมาก โดยศูนย์นี้จะทำหน้าที่เหมือนในหนังฮอลลีวูด เมื่อได้รับแจ้งเหตุจะสามารถทราบที่ตั้งของผู้แจ้งและเข้าไปยังที่เกิดเหตุโดยเร็วพร้อมกับรถพบาบาล รถดับเพลิงเพื่อเข้าไประงับเหตุ 
      

"โครงการได้อนุมัติรับหลักการตั้งแต่ธันวาคม 2551 เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินโครงการแต่ปรากฎว่าโครงการดังกล่าวมีเม็ดเงินถึง 7,000 กว่าล้านบาททำให้เป็นที่หมายปองโดยเฉพาะระดับบิ๊กในสตช. และในคณะรัฐบาลปัจจุบัน ที่มีความพยายามเข้าไป กำหนดทีโออาร์เพื่อล็อกสเปคให้กับบริษัทนอมินีของตัวเองจนในที่สุดทีโออาร์ ผ่านออกมาแต่กลับหลุดรอด ทำให้โครงการต้องถูกพับไปเพราะมีการถูกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการร้องพยายามรัฐสภาหลายครั้งรวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า ล่าสุดทางสตช. ก็พยายามฟื้นโครงการดังกล่าวกลับมาโดยเร็ว เพื่อให้ทันก่อนที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการในปีนี้ โดยมีความพยายามเดินหน้าประกวดราคาและประกาศเชิญชวนด้วยวิธีอี-บิดดิ้ง ผ่านเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา และยังไม่มีการสั่งระงับ เพื่อตรวจสอบโดยใช้เล่ห์กลด้วยการแยกออกเป็น 3 โครงการเพื่อแยกประมูล โดยเริ่มโครงการแรกของ 1 ใน 3 โครงการ มูลค่า 3,000 กว่าล้านบาท 

 

"โครงการเหล่านี้ไม่สามารถปล่อยปละละเลยได้ เหมือนกับการซื้อรถเบนซ์แต่ใส่อะไหล่ญี่ปุ่นก็ไม่สามารถทำได้ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยังเดินหน้าประมูลงานนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 10 สิงหาคม จึงมายื่นร้องต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาทั้ง 2 คณะเพื่อให้ทำการตรวจสอบทีโออาร์โดยเร่งด่วนว่าเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 หรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือไม่ เพราะหากพบพิรุณธและมีความผิด ควรสั่งระงับการประมวลโครงการดังกล่าวต่อไป  ร้องขอให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศชาติโดยตรง" นายศรีสุวรรณ กล่าว