ปูพรมตรวจ! ป.ป.ช.แจ้งข้อหานักการเมืองกว่า 10 รายพันถือเอกสารสิทธิมิชอบ

ปูพรมตรวจ! ป.ป.ช.แจ้งข้อหานักการเมืองกว่า 10 รายพันถือเอกสารสิทธิมิชอบ

เลขา ป.ป.ช.แย้มแจ้งข้อกล่าวหานักการเมืองไปแล้วกว่า 10 ราย ปมถือครองเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ปูพรมตรวจอีกเพียบ เล็งแจ้งเพิ่มอีกหลายคน รอลุ้นมีใครบ้าง ยันแม้จะอ้างถือมานานแล้ว แต่ถ้าตอนนี้ยังถือครองอยู่ ถือว่าผิดจริยธรรมด้วย

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตรวจสอบนักการเมืองที่ถือครองที่ดิน หรือเอกสารสิทธิโดยมิชอบ หรือสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบว่า ตอนนี้เท่าที่ทราบมามีเกือบ 10 กว่ารายที่เราจะแจ้งข้อกล่าวหา ในเร็ว ๆ นี้จะรู้ว่ามีใครบ้าง 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้แจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้เขาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วบางส่วน แต่ยังมีอีกที่กำลังตรวจสอบอยู่ เพราะเราลงพื้นที่ปูพรมไปแล้ว มีหลายราย จะผิดหรือถูกว่ากันอีกที เพราะเหลือขั้นตอนวินิจฉัย แต่ตอนนี้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 10 กว่าราย

เมื่อถามว่าเป็นกรณีเดียวกับการถือครองเอกสาร ภ.บ.ท.5 หรือ ส.ป.ก. ใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ความจริงการครอบครองที่ดิน เป็นการถือครองต่อเนื่องมาตั้งนานแล้ว เช่นกรณี ส.ส.ราชบุรี มีการครอบครองมานาน หรือบางคนเพิ่งมาครอบครอง ต้องดูเหตุแยกแยะว่า เหตุดเกิดเมื่อไหร่ แต่ถ้าปัจจุบันยังถือครองอยู่ ถือว่าผิดจริยธรรม