'ชัยธวัช' ปัดแกนนำ 'ก้าวไกล' บินไปดีลลับ 'ทักษิณ' ชี้กลับไทยเรื่องส่วนตัว

'ชัยธวัช' ปัดแกนนำ 'ก้าวไกล' บินไปดีลลับ 'ทักษิณ' ชี้กลับไทยเรื่องส่วนตัว

'ชัยธวัช' สยบลือ! ปัดแกนนำ 'ก้าวไกล' บินไปดีลลับ 'ทักษิณ' ยันกลับไทยเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล จ่อขอศาล รธน.ขยายเวลาแจงคดีออกนโยบายแก้ ม.112

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ มองว่าจะสามารถพิสูจน์กระบวนการยุติธรรม หรืออะไรในตัวของนายทักษิณได้บ้าง ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีกระบวนการอย่างไร แต่ก็คงไม่เกี่ยวกับพรรคก.ก. และก็คงไม่เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล 

นายทักษิณก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่าหากนายทักษิณกลับมาในตอนนี้จะกระทบกระบวนการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีแกนนำพรรค ก.ก. บินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง จะมีการต่อรองเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ ส่วนการเจรจาต้องรอการประชุมของ 8 พรรคร่วมฯ ซึ่งทางพรรค พท. ก็ได้รับภารกิจอยู่แล้วว่า เมื่อไปทำงานและได้ความคืบหน้าอย่างไร และมีข้อเสนอใดบ้างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งคงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้งจากทาง พท.

เมื่อถามย้ำว่า ไม่มีการเดินทางไปพบนายทักษิณหรือไม่ทราบข้อมูล นายชัยธวัชกล่าวว่า ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าพรรค ก.ก. จะมีการพูดคุยกับนายทักษิณหรือมีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนคิดว่าขณะนี้ต้องใช้กลไกในการประชุมของ 8 พรรคร่วมฯ และการประชุมร่วมกันของพรรค ก.ก. และพรรค พท. เป็นหลัก

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ว่านายทักษิณจะกลับมาภายหลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น นายชัยธวัชกล่าวว่า การกลับบ้านของนายทักษิณตนไม่ทราบจริงๆ ว่าจะมีจังหวะเวลาอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ตอนหาเสียงมีนโยบายแก้มาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครอง ที่จะต้องมีการชี้แจงภายใน 15 วันซึ่งครบในวันนี้ มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายชัยธวัชกล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการอยู่ และได้ยื่นขอขยายเวลาในการชี้แจงไปแล้ว คงต้องรอว่าศาลจะอนุญาตให้ขยายเวลาออกไปอีกกี่วัน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าในกรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การยุบพรรค นายชัยธวัชกล่าวว่า คำร้องร้องให้ยุติการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นการล้มล้างการปกครอง ยังไม่ไปไกลถึงเรื่องนั้น แต่อย่างไรก็ตาม พรรค ก.ก. จะต้องไม่ประมาท ซึ่งคงต้องประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดและป้องกันไว้ทุกทาง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ออกมาระบุว่า อาจจะสามารถหารือในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อทบทวนมติการเสนอชื่อเลือกนายกฯ ซ้ำได้ แต่ให้ยึดตามศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผลวินิจฉัยของศาลมีผลผูกพันทุกองค์กรพรรค ก.ก. จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายชัยธวัชกล่าวว่า เราไม่เห็นด้วยหากศาลรัฐธรรมนูญจะมีอำนาจเหนือรัฐสภา ยกเว้นในส่วนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจน ว่าอำนาจของศาลฯ อยู่ตรงไหน ดังนั้น จุดยืนของเราคือการนำเสนอทางออกให้กับสภา ว่าเมื่อมีความเห็นของสังคมว่ามติของรัฐสภาขัดต่อรัฐธรรมนูญ น่าจะใช้กลไกของรัฐสภาในการแก้ปัญหาของตนเองได้ ซึ่งควรใช้อำนาจของสภาเองในการแก้ไขปัญหานี้ ไม่เช่นนั้นเราที่ถือว่าเป็นตัวแทนของอำนาจอธิปไตย จะทำอะไรได้หรือไม่ได้ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญทุกอย่าง มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้น ซึ่งข้อเสนอในเรื่องนี้คงต้องเอาไปหารือกัน

เมื่อถามว่าพรรค ก.ก. จะมีโอกาสพลิกในการกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด แต่สิ่งที่อยากจะผลักดันตอนนี้ คือควรจะมีการปลดล็อกมติซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำไม่ได้ หรืออาจจะทำได้แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ในส่วนนี้จะเป็นเงื่อนไขที่บีบในการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหาได้ของ 8 พรรคร่วมฯ ไม่ว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคใดก็ตาม เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องของแคนดิเดตนายกฯ พรรค ก.ก. พรรคเดียว

เมื่อถามอีกว่า หากปลดล็อกเรื่องนี้ได้ พรรค ก.ก. และ 8 พรรคร่วมฯ จะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. ซ้ำอีกครั้งหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เบื้องต้นพรรค ก.ก. ได้ส่งไม้ต่อให้พรรคพท. เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า การประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วมฯ จะมีการนัดหมายอีกครั้งในวันไหน นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานจากพรรค พท. เนื่องจากมีการงดการประชุมสภาไปด้วย พรรค พท. น่าจะต้องการระยะเวลาพอสมควรที่จะนำข้อเสนอเข้าที่ประชุม 8 พรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่จะมีการฉีกเอ็มโอยู พรรค ก.ก. ยังคงย้ำจุดยืนเดิมหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องรอในที่ประชุม สำหรับพรรค ก.ก. จุดยืนเราชัดเจน ว่าพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามผลการเลือกตั้งเมื่อถามย้ำว่า ยังมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะไม่ไปถึงขั้นฉีกเอ็มโอยู นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปประเมิน แน่นอนการเมืองทุกอย่างเป็นไปได้ แต่ขอให้รอการประชุมดีกว่า

เมื่อถามว่า เมื่อการเลื่อนประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ ถูกชะลอออกไป พรรค ก.ก. จะช่วยหาเสียงสนับสนุนอย่างไรนายชัยธวัชกล่าวว่า เราพยายามพูดคุยกับสว. ที่เราสามารถคุยได้ ถึงความเป็นไปได้ที่จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯจากพรรค พท. คงต้องช่วยๆ กัน เพราะการจัดตั้งรัฐบาลเป็นภาระหน้าที่ของเราทุกคน

เมื่อถามว่า พรรค ก.ก.และพรรค พท. ยังมีความสัมพันธ์เป็น “ข้าวต้มมัด” อยู่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า สิ่งสำคัญคือความต้องการและความคาดหวังจากประชาชน ที่อยากจะเห็นพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสอง ซึ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของขั้วอำนาจเดิม

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า ควรรออีก 10 เดือนเพื่อให้สว.หมดวาระ ในทางปฏิบัติสามารถทำได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในทางปฏิบัติทำได้ แต่อาจจะนานเกินไป อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสองจับมือกันแน่น รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้ยากกว่ารัฐบาลเสียงข้างมาก