‘พิธา’ แย้มมี 2-3 เหตุปม ‘เพื่อไทย’ เลื่อนถก 8 พรรค แต่ไม่รู้เหตุผลแท้จริง

‘พิธา’ แย้มมี 2-3 เหตุปม ‘เพื่อไทย’ เลื่อนถก 8 พรรค แต่ไม่รู้เหตุผลแท้จริง

‘พิธา’ แย้มได้ยินมา 2-3 เหตุผล ปม ‘เพื่อไทย’ ขอเลื่อนถก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่รู้สาเหตุแท้จริง ยันแม้ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่จะใช้เวลาช่วย สส.ใหม่ยื่นญัตติเข้าสภาฯ ลั่นการเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2566 ที่ตึกไทยซัมมิท นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุม สส. ของพรรคก้าวไกล ว่า วันนี้เป็นการประชุมพรรคปกติ ตนต้องเตรียมการลงพื้นที่ในภาคตะวันออก อย่างที่ได้ประกาศไป รวมถึงเร่งทำงาน และช่วย สส.ใหม่ ในการยื่นญัตติเข้าสภาฯ ถือว่าใช้เวลาในสภาฯ ให้เป็นประโยชน์ ขณะนี้ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. คงทำอะไรมากไม่ได้ แต่เมื่อลงพื้นที่ก็ได้เห็นว่าประชาชนต้องการอะไร

เมื่อถามว่าในการเลื่อนโหวตนายกฯ ทำให้มีความหวังเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด ได้ยินว่ามีการเลื่อนประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย และประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงเลื่อนโหวตนายกฯ ตอนนี้จะใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ให้มากที่สุด และรอฟังจากสมาชิกพรรค ว่าแต่ละพื้นที่ต้องการอะไรจะได้ลงไปช่วย ใช้ประสบการณ์ที่มีเพื่อทำให้พื้นที่นั้นเกิดความเปลี่ยนแปลง การเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน

นายพิธา กล่าวอีกว่า ส่วนการเลื่อนประชุมของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้นได้ยินมา 2-3 เหตุผล แต่ยังไม่ทราบว่าเหตุผลใดเป็นเหตุผลที่แท้จริง โดยนายมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีแนวโน้มว่าจะขอเลื่อนวันโหวตนายกฯ ออกไปก่อน ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องไปถามนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ก.ก. ว่า ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 จะสามารถเข้าพิจารณาในวันนั้นเลยหรือไม่ แต่ถ้างดประชุมทั้งหมด ต้องรอฟังเหตุผลต่อไป คงมีหลายเหตุผล

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไร ถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ห้ามส่งชื่อซ้ำ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดตามเรื่องนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินทางมายังพรรคก้าวไกลของนายพิธา ครั้งนี้ไม่ปรากฏตัวนายศรีสุริเยน ศรีกมลภักดี หรือต้น บอดี้การ์ดส่วนตัวมาคอยดูแล เนื่องจากนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้สั่งให้นายศรีสุริเยน หยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นบอดี้การ์ด เพื่อรอตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจน กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลว่าเคยต้องคดีแอบอ้างเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติด อุ้มเจ้าของร้านขายของชำไปรีดทรัพย์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์