‘สุทิน’ ชี้มติ 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ส่งศาล รธน.ปมโหวตนายกฯ เสียเวลาแต่คุ้ม

‘สุทิน’ ชี้มติ 'ผู้ตรวจการแผ่นดิน' ส่งศาล รธน.ปมโหวตนายกฯ เสียเวลาแต่คุ้ม

‘สุทิน’ ชี้เลื่อนประชุม 8 พรรคเหตุคาดการสภาฯ ส่อเลื่อนโหวตนายกฯ ชี้มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาล รธน. ปมโหวตนายกฯ ทำให้มีเวลามากขึ้น

ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรค เพื่อไทยแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตนเองไม่ทราบเหตุผลในการเลื่อนประชุม แต่คิดว่าในสภาฯ มีการเลื่อนโหวตนายกฯ ทำให้มีเวลาโดยไม่ต้องรีบร้อน 

เมื่อถามว่า จะเป็นแนวทางที่ 3 ที่ทางพรรคเพื่อไทย เคยระบุไว้ว่าอาจอยู่ไม่ครบ 8 พรรคหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าเป็นเพราะสภาฯ เลื่อนประชุมมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เกิดรอยร้าวระหว่าง 8 พรรคร่วม ยังคุยกันได้อยู่ เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยลำบากใจหรือไม่ที่ต้องช่วยพรรคร่วมไปให้ถึงฝันจริงๆ นายสุทิน กล่าวว่า เพื่อไทยมีความลำบากใจ จะเดินหน้าทางนั้นก็ไม่ได้ ทางนี้ก็ไม่ได้ แต่เชื่อว่าสามารถจบได้ และตอนนี้กำลังหาทางออก ทั้งนี้ เชื่อว่าคณะเจรจาจะทำงานได้ทันเวลา เมื่อเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก็ทำให้มีเวลาเยอะขึ้น 
 

เมื่อถามว่า การเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วม เพราะการเจรจาของพรรคเพื่อไทยยังไม่คืบหน้าใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดเองว่าสภาฯ เลื่อนจึงมีเวลาที่จะคุยกันเพิ่ม ทั้งนี้ สส.ของพรรคก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยให้กำลังใจคณะเจรจาให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาจากการลงพื้นที่ ที่ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม รอให้คณะเจรจาชี้แจงรายละเอียดดีกว่า


เมื่อถามว่า ช่วงนี้ฟ้าฝนอึมครึมมาหลายวัน จะอึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่นาน เป็นธรรมดา ตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก” เมื่อถามถึง กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุ ให้มีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นผลดีด้วยซ้ำไป เพราะทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อน เสียเวลาหน่อย แต่น่าจะคุ้ม ทั้งนี้ แม้ศาลจะยังไม่มีคำสั่งชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลื่อนการประชุม 8 พรรคร่วมวันนี้ เพราะการประสานงานต้องใช้เวลา ควรทำให้รอบคอบดีกว่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์