เลื่อนโหวตนายกฯ "วันนอร์" แจ้งยกเลิกประชุม 27 ก.ค.นี้ ลดขัดแย้งปมศาล รธน.

เลื่อนโหวตนายกฯ "วันนอร์" แจ้งยกเลิกประชุม 27 ก.ค.นี้ ลดขัดแย้งปมศาล รธน.

"วันนอร์" ฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายสภาฯ หวังลดขัดแย้ง ปมผู้ตรวจการยื่นศาล รธน. แจ้ง งดประชุมโหวต นายกฯ รอบ 3 วันที่ 27 ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ พร้อมด้วย นายอาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาฯ และข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ที่เกี่ยวข้องซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของ ประธานสภาฯ ได้นัดหารือ ต่อประเด็นการนัด ประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเห็นชอบบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 รอบ 3 ในวันที่ 27 กรกฎาคม หลังจากที่มีกรณีของ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการประชุมรัฐสภา เมื่อ 19 กรกฎาคม นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีคำร้องแนบท้ายให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐสภาหยุดการโหวตนายกฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

ทั้งนี้ในการหารือซึ่งใช้เวลาประมาณ 40 นาที และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่าเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หลังจากที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญอาจมีคำสั่งออกมาภายหลัง ดังนั้นตนจึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคม ขณะเดียวกันได้แจ้งยกเลิกการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 26 กรกฎาคม ด้วยเช่นกัน

 

 

“ขณะนี้มี สส.และ สว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธาน และกองการประชุมว่า วันที่ 28 กรกฎาคม ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม.ด้วย สส.และ สว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27 กรกฎาคม และการประชุมยืดเยื้อจะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28 กรกฎาคม ไม่ทัน จึงกังวลเรื่ององค์ประชุมด้วย” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

  

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์