"อดีตส.ส.ปชป." ยื่น "ปธ.จริยธรรม สภาฯ" สอบ "พิธา-สิริน"

"อดีตส.ส.ปชป." ยื่น "ปธ.จริยธรรม สภาฯ" สอบ "พิธา-สิริน"

"แทนคุณ" ยื่น ปธ.จริยธรรม สภาฯ ให้สอบ "พิธา" ละเมิดสิทธิเด็ก และ "สิริน" ทำร้ายร่างกายแฟนสาว ชี้ พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่อยู่ในข่ายที่ตรวจสอบจริยธรรมได้

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.กทม.และรักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ฐานะประธานกรรมการจริยธรรม สภาฯ ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ คณะทำงานประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ 2 ส.ส. พรรคก้าวไกล คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ส่งเสริมให้เยาวชน วัย10 ขวบขึ้นเวทีการเมืองของพรรคก้าวไกล เพื่อสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกฯ ซึ่งเข้าข่ายละเมิดสิทธิเด็ก และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองต่อเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ  และจริยธรรมของส.ส. และ นายสิริน สงวนสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในกรณีที่ใช้กำลังทำร้ายแฟนสาว เหตุเกิดที่จ.ชลบุรี 

"ผมไม่อยากให้ ประธานสภาปล่อยปะละเลยผู้กระทำการละเมิดทั้ง 2 กรณีที่เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีต่อเด็ก เยาวชน และคนทั่วไป จึงอยากให้ประธานสภาตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม หรือประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564 หรือขัดกับกฎหมายระเบียบข้อบังคับอื่นใดหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" นายแทนคุณ กล่าว
 

นายแทนคุณ กล่าวด้วยว่าสำหรับนายพิธา ที่ขณะนี้ต้องคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ตนเชื่อว่ากรรมการจริยธรรมมีอำนาจตรวจสอบพฤติกรรมได้ เพราะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อนมีคำสั่งของศาล และการกระทำใดๆ ก่อนหน้านั้นย่อมมีผลผูกพันฐานะเป็นส.ส.