"จุรินทร์" เชื่อเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ไร้ปัญหา ไม่รู้เหตุ พท.ไม่เชิญ ปชป.

"จุรินทร์" เชื่อเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ไร้ปัญหา ไม่รู้เหตุ พท.ไม่เชิญ ปชป.

"จุรินทร์" เชื่อเลือกหัวหน้าพรรครอบนี้ไร้ปัญหา ย้ำจัดตั้งรัฐบาล ยังเป็นหน้าที่ 8 พรรค ปชป.ยังไม่มีเอี่ยว ไม่รู้เหตุ พท.ไม่ส่งหนังสือเชิญ แต่บอกเป็นอะไรก็ได้ ทำเต็มที่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรค ปชป.เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 6 สิงหาคม จะเสร็จสิ้นตามกระบวนการหรือไม่ว่า คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรค ปชป.ยังไม่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่จะทำให้เสียโอกาสในการเข้าร่วมรัฐบาลเสียงข้างมากหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรค ปชป.มีแนวทางเป็นของตัวเองอยู่แล้ว เรามีระบบ ระเบียบในการบริหารที่ชัดเจน ขณะที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการก็ยังต้องทำงานไปก่อน แต่พรรค ปชป.พูดถึงจุดยืนเรื่องมาตรา 112 มาตั้งแต่ต้น ชัดเจนมานานแล้ว และไม่มีอะไรเปลี่ยน

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่ได้ส่งหนังสือเทียบเชิญมายังพรรค ปชป.ในการไปหารือ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมออกไปก่อน นายจุรินทร์กล่าวว่า ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่ตนเชื่อว่าหลายฝ่ายอยากเห็นรัฐบาลใหม่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง ในการที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนพรรค ปชป.ยังไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

“พรรค ปชป.เป็นอะไรก็ได้ ไม่มีปัญหา เป็นอะไรเราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ไม่ต้องกังวล เพราะเราทราบดีว่าในหน้าที่ในการจะเป็นอะไรนั้นเราต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่ให้มีการเลื่อนโหวตนายกฯไป 10 เดือนเพื่อให้ ส.ว.หมดอำนาจ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอไปวิจารณ์ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และอยู่ที่ความเห็นของ 8 พรรคว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้โดยเร็วเมื่อไหร่ ตามที่บอกว่าประชาชนได้เลือกมาแล้ว ต้องถือว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลอยู่ที่เรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นเป็นรายละเอียด แต่หลักใหญ่ต้องถือว่าเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคที่จะต้องไปจัดตั้งรัฐบาล เป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้เสร็จสิ้น