เกมเสี่ยง “เพื่อไทย” วัดใจ“ได้-เสีย”ดาบหน้า

เกมเสี่ยง “เพื่อไทย” วัดใจ“ได้-เสีย”ดาบหน้า

ก้าวไกล ไม่ยอมปล่อย เพื่อไทย โบยบินไปเสวยอำนาจกับขั้วเดิมง่ายๆ อย่างที่บางคนประเมินกันไว้ นาทีนี้ คงเป็นความยากลำบากของ เพื่อไทย เช่นเดียวกัน จะประคองตัวเองอย่างไรให้ได้มากกว่าเสีย ทั้งในเกมสั้นและเกมยาว

นับตั้งแต่เพื่อไทยได้รับไฟเขียวจากก้าวไกล ให้ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน ก็โชว์ลีลาแพรวพราวเชิญพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเข้าหารือทันที เรียกว่ารวดเร็วทันใจ จนหลายคนก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า นัดหมายกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือเปล่า

ไม่ว่าจะพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนากล้า พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติไทยพัฒนาหรือแม้แต่พลังประชารัฐ ต่างพูดตรงกันคือ ปฏิเสธพรรคก้าวไกล เพราะเงื่อนไขเรื่องการแก้ ม.112

ขณะที่ประชาธิปัตย์ ที่ยังไม่ได้พบปะพูดคุยกับทางเพื่อไทยนั้น มีเหตุผลสำคัญในฝ่ายของประชาธิปัตย์เอง อาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุเสียทีเดียวว่า ขณะนี้ประชาธิปัตย์ ยังไม่มีหัวหน้าและเลขาฯพรรค จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ โดยไม่ทันกับการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

คนในเพื่อไทยรู้ดีว่า ประชาธิปัตย์ โดย 2 อดีตนายกฯ ของพรรค ที่กำลังมุ่งมั่นในการจะมีบทบาทบริหารพรรค ไม่เห็นด้วยที่จะพูดคุย หรือร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยในอนาคต อันเนื่องมาจากเรื่องราวในอดีต ที่พรรคต้องต่อสู้กับเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกข้อครหามากมายเรื่องการใช้อำนาจ และการบริหารประเทศ

ประชาธิปัตย์นั้นรู้ไส้รู้พุงคนในปีกทักษิณ และเพื่อไทยเป็นอย่างดี ถึงวันนี้ 2 คนในพรรคเก่าแก่ที่ว่านั้น ก็เหมือนยังทำใจไม่ได้ ถ้าต้องกลืนน้ำลายเอาอุดมการณ์ลงท้อง แล้วไปซูเอี๋ยะร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ตัวเองตราหน้าเอาไว้ ซึ่งคนในประชาธิปัตย์รู้ดี

การเดินเกมของเพื่อไทย ที่แม้จะแก้ต่างว่า แค่พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ไม่ใช่การเชิญมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม แต่การใช้โอกาสนี้ ที่มีข้อสังเกตว่า นัดแนะกันมาเพื่อถล่มก้าวไกลหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็น ม.112

หรือการยื่นเงื่อนไขตรงไปตรงมาถึงเพื่อไทยว่า ไม่พร้อมร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ด้วยเหตุผลต่างๆ ทั้งนโยบาย ทัศนคติบางอย่าง ก็เป็นการโยนความกดดันผ่านเพื่อไทยไปถึงก้าวไกลอย่างปฏิเสธไม่ได้

ทางก้าวไกล เองก็ไม่ยอมหลงกล ถึงจะเห็นเพื่อไทยอี๋อ๋อกับบรรดาพรรคที่ตัวเองปฏิเสธ แม้จะเลือดขึ้นหน้าขนาดไหน ก็อย่าหวังว่าก้าวไกลจะเป็นฝ่ายตีจากไปเองง่ายๆ มีการงัดทั้งลูกยื้อ ลูกตื๊อ กอดเอวเพื่อไทยไม่ยอมปล่อย แม้เพื่อไทยจะใช้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม มาช่วยกดดันแค่ไหนก็ตาม

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อก้าวไกล พูดเสียงดังฟังชัด สู้กับคนหน้าด้าน เราต้องหน้าด้านกว่า เราต้องหน้าด้านเพื่อประชาชน หรือพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ส่งสัญญาณถึงเพื่อไทย จะเอาอย่างไรกันแน่

แถมพิธา ยังสวนผู้อาวุโสบางคนใน 8 พรรค ที่เรียกร้องให้ก้าวไกลเสียสละ ลงไปจากเรือ เพื่อให้เด็ก ผู้หญิง คนแก่รอดตาย พร้อมกับงัดสัจจะที่เพื่อไทย และ 8 พรรค เคยสัญญาไว้กับประชาชน ที่เวลานี้ไม่ใช่มาเรียกร้องให้ใครเสียสละ และค่อนข้างแน่ว่า ก้าวไกลไม่ยอมปล่อยเพื่อไทยโบยบินไปเสวยอำนาจกับขั้วเดิมง่ายๆ อย่างที่บางคนประเมินกันไว้

นาทีนี้ คงเป็นความยากลำบากของเพื่อไทยเช่นเดียวกัน จะประคองตัวเองอย่างไรให้ได้มากกว่าเสีย ทั้งในเกมสั้นและเกมยาว

การจะเติมเสียงให้มากกว่า 8 พรรคก็ติดล็อก ถ้าก้าวไกลยังอยู่ ขั้วอำนาจเดิมก็ไม่เล่นด้วย หรือขืนเพื่อไทยทิ้งก้าวไกลแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย อนาคตก็สุ่มเสี่ยง จากที่เคยตั้งเป้าหมายใหญ่แลนด์สไลด์ อาจต้องตั้งเป้าใหม่ หนีตายไม่ให้สูญพันธุ์นั่นเอง