8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลมอบเพื่อไทยหาเสียง สส. - สว.เพิ่ม - ให้เสรีภาพคุยพรรคการเมือง

8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลมอบเพื่อไทยหาเสียง สส. - สว.เพิ่ม - ให้เสรีภาพคุยพรรคการเมือง

8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลมอบ ‘เพื่อไทย’ หาเสียง สส. - สว. เพิ่ม ให้เสรีภาพเจรจาพรรคการเมือง โหวตนายกฯ 27 ก.ค. ‘ก้าวไกล’ เสนอแคนดิเดต ‘เพื่อไทย’

ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แถลงภายหลังการหารือแนวทาง จัดตั้งรัฐบาล โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติดังนี้

การประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. ที่ประชุมมีมติให้พรรคเพื่อไทยส่งผู้ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยพรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติโหวต 

ส่วนวิธีการที่จะได้มาซึ่งเสียงสนับสนุน เรามีแนวทางดังต่อไปนี้

แนวทางที่ 1. เราจะดำเนินการแสวงหาขอเสียงสนับสนุนจาก สว. ให้ได้ครบตามจำนวนที่ต้องเติมให้ถึง 375 เสียง โดยต้องเติม 63 เสียง โดย สว. มีเงื่อนไขในประเด็น มาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะพูดคุยในเงื่อนไขดังกล่าว กรณีที่ สว. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลดเงื่อนไขนี้ พรรคเพื่อไทยจะรับมาหารือกับพรรคก้าวไกลต่อไป

แนวทางที่ 2. แสวงหาเสียงจาก สว. แล้วยังไม่พอเพียง ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงจากพรรคการเมืองอื่น โดยพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นได้ตามที่พรรคเพื่อไทยเห็นควร เพื่อให้ได้เสียงจาก สส. โดยจะให้เป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทยที่จะพิจารณาดำเนินการ

แนวทางที่ 3. ที่ประชุมได้ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพิจารณาดำเนินการ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์