'วิโรจน์' ไม่ยอมแพ้ ดันตั้งรัฐบาล ปชช. ลั่นสู้คนหน้าด้าน ต้องหน้าด้านกว่า

'วิโรจน์' ไม่ยอมแพ้ ดันตั้งรัฐบาล ปชช. ลั่นสู้คนหน้าด้าน ต้องหน้าด้านกว่า

‘วิโรจน์’ ไม่ยอมแพ้! ลั่นสู้กับคนหน้าด้าน เราต้องหน้าด้านกว่า วาง 5 แนวทางเดินหน้าสู้ต่อสู่การเป็นรัฐบาลของประชาชน  ประคับประคอง 8 พรรคร่วม-ยืดหยุ่นได้แต่ต้องไม่กระทบจุดยืน  

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “5 แนวทาง เดินหน้าสู้ต่อ สู่การเป็นรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชน” โดยระบุว่า ในเมื่อเราได้พยายามอย่างสุดความสามารถมาในระยะหนึ่งแล้ว จนทุกอย่างชี้ชัดว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยม และกลุ่มทุนผูกขาด และเครือข่ายอุปถัมภ์ของคณะรัฐประหาร ไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคลำดับที่สอง ที่อยู่ในภาคี 8 พรรคร่วม ได้ผลัดมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสานต่อความหวังของประชาชน และแสวงหาทางออกให้กับประเทศต่อไป โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีนิวรณ์ ยึดติดกับตำแหน่งใดๆ

ายวิโรจน์ ระบุว่า สำหรับตน แนวทาง 5 ประการ ดังต่อไปนี้ น่าจะเหมาะสมที่สุด ต่อการรับมือกับสถานการณ์ ที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

1. เราต้องสกัดการสืบทอดอำนาจของ 3ป ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อมให้ได้ เพื่อคืนความหวังในการลืมตาอ้าปาก และคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้กับประชาชนลดทอนอำนาจของทุนผูกขาด และยุติการกินรวบทรัพยากรของกลุ่มเครือข่ายอุปถัมภ์

2. ประคับประคองภาคี 8 พรรคร่วมให้แน่นแฟ้นกลมเกลียว เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนร่วมกันให้จงได้ 

3. ให้เกียรติแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ในการยื่นเงื่อนไข และข้อเสนอต่อภาคี 8 พรรคร่วมก่อน เพื่อให้การร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความราบรื่นที่สุด

4. รักษาจุดยืนของตัวเอง พร้อมกับเข้าอกความเข้าใจในจุดยืนของพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

5. พร้อมยืดหยุ่น ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นจริง โดยไม่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อจุดยืนของพรรค หากจำเป็นต้องยืดหยุ่น ก็ต้องมีมาตรการหนึ่งมาตรการใด ที่สามารถดำเนินการได้ไปพลางก่อน สามารถอธิบายให้กับประชาชนทราบได้ สามารถตอบวัตถุประสงค์ และแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ในระดับหนึ่ง

นายวิโรจน์ ระบุด้วยว่า เราจะทำอย่างสุดความสามารถในการประคับประคองภาคี 8 พรรคร่วม และจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนร่วมกันให้ได้ ถ้าเราจำเป็นต้องไป ก็ต้องไปจากปัจจัยอื่น ที่จงใจบีบบังคับจนเราไม่สามารถยืดหยุ่นได้อีก มิใช่มาจากการยอมแพ้ถอดใจของพวกเราเอง สู้ไม่ถอยครับ จะสู้กับคนหน้าด้าน เราต้องหน้าด้านกว่า

"ท่องเอาไว้ในใจ "xูไม่ออก ออกแล้วประชาชนจะเอาอะไรแxก" ถ้าต้องออก ต้องไม่ใช่เพราะเราถอดใจยอมแพ้ แต่ถูกบีบคั้น จนเราจำใจต้องออก เพื่อรักษาจุดยืนของตนเอง หลังจากที่เราได้พยายามยืดหยุ่น จนยืดหยุ่นไปมากกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว" นายวิโรจน์ ระบุ