"ภาคปชช." ริ่เริ่มยื่นร่างกม.กัญชาฯ ยันตรงตามเจตนารมณ์ของปชช.

"ภาคปชช." ริ่เริ่มยื่นร่างกม.กัญชาฯ ยันตรงตามเจตนารมณ์ของปชช.

"ภาคปชช."ยื่นแจ้งความจำนง ริเริ่มเสนอร่างกม.กัญชา ยันรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน-ปรับปรุงเนื้อหา เน้นควบคุมโทษ ส่งเสริมสิ่งดี ตั้งกองทุนพัฒนากัญชาชาติ

เมื่อเวลา 13.15 น. ภาคประชาชน นำโดยนายวิเชียร ศรีสุด นายกสมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย (สสกท.)  ยื่นความจำนงเป็นผู้ริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชงแห่งชาติ พ.ศ... ผ่านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนทีหนึ่ง

 

โดยนายวิเชียร กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ได้ผ่านความรับฟังความเห็นของตัวแทนเกษตรกรและประชาชน ในทุกภูมิภาคตั้งแต่กลางปี2565 ที่ผ่านมา พร้อมนำร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ฉบับที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยมาพิจารณาปรับปรุงเนื้อหา โดยยืนยันว่าเป็นร่างกฎหมายที่ตรงตามเจตนารมณ์และความต้องการของประชาชน ทั้งในแง่ของการควบคุมโทษ และ การส่งเสริมในภาคเกษตรกร การวิจัยที่ทำให้กัญชาสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในส่วนที่เป็นประโยชน์ นอกจากนั้นแล้วในร่างกฎหมายดังกล่าวยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชานให้เข้าไปเป็นส่วนร่วมของคณะกรรมการระดับชาติ ขณะที่การส่งเสริมนั้นกำหนดให้มีกองทุนพัฒนากัญชาแห่งชาติ

“ผมขอฝากร่างกฎหมายของประชาชนที่ร่วมกันริเริ่มฝากไปยังหัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคการเมืองในสภาฯ เพื่อขอให้สนับสนุน ทั้งนี้ผมเข้าใจในจุดยืนของพรรคก้าวไกลในช่วงที่ผ่านมา แต่ในรอบนี้อยากขอให้พิจารณาสนับสนุน” นายวิเชียร กล่าว