"สติธร" มอง​ "พท.-ก.ก." ควรจับมือตั้งรัฐบาล หวั่นแตกกันจะเจ็บทั้งคู่

"สติธร" มอง​ "พท.-ก.ก." ควรจับมือตั้งรัฐบาล หวั่นแตกกันจะเจ็บทั้งคู่

"นักวิชาการสถาบันพระปกเกล้า" มอง "เพื่อไทย" ควรจับมือ "ก้าวไกล" ไปต่อ อย่าพรวดพราดแตกคอ จะเจ็บทั้งคู่ หลังประเมิน 250ส.ว.ยังมีบทบาทสำคัญ

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้ความเห็นผ่านทางช่องเนชั่นทีวี ต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ที่มีกระแสของขั้วตรงข้ามต้องการให้พรรคเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล ว่า ตนมองว่าพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ควรจะผนึกกันไปก่อน ถ้าหากพรวดพราดแตกกัน จะวุ่นวายและเจ็บทั้งคู่ สมมติเพื่อไทยไปรวมอีกขั้วได้ แต่พรรคเพื่อไทยจะยอมหรือไม่ให้ถูกขี่คอ แม้มี ส.ว. หรือ 188 เสียงมาเติม  แต่ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย ก็ต้องมา และมีอำนาจต่อรองเยอะ

"ยกตัวอย่างสมัยประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ก็โดนมาแล้ว จากภูมิใจไทย แม้กระทั่งพลังประชารัฐ เป็นรัฐบาล ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ก็เอาเก้าอี้สำคัญไป เพื่อไทยจะเดินตามรอยแบบนี้หรือ ควรรักษาสายสัมพันธ์กันไว้หน่อยเผื่อวันหน้า เพราะการที่เพื่อไทยหนีก้าวไกล แต่หักจะไม่เป็นคุณต่อเพื่อไทย ถ้าจะแยกต้องโอเคกันทั้งคู่ หากสะบั้นกันแบบรวดเร็วไม่ง่าย เพื่อไทยต้องทบทวนดีๆ" นายสติธร กล่าว 

นายสติธร กล่าวด้วยว่าสำหรับกลไกที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกฯ จึงมีผลต่อการโหวตนายกฯ เพราะส.ว.ทั้ง 250 คนนั้นเป็นเนื้อเดียวกัน