ส.ส.เพื่อไทยสายอีสาน ชี้ต้องเล่นเกมเร็วตั้งรัฐบาลไม่มี 'ก้าวไกล'

ส.ส.เพื่อไทยสายอีสาน ชี้ต้องเล่นเกมเร็วตั้งรัฐบาลไม่มี 'ก้าวไกล'

ส.ส.เพื่อไทยสายอีสาน ชี้ต้องเล่นเกมเร็วตั้งรัฐบาลไม่มี 'ก้าวไกล' บอกมีความชอบธรรมรับไม้ต่อพรรคอันดับหนึ่ง อ้างเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน มั่นใจเศรษฐกิจดีกระแสวิจารณ์ลด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า หลังที่ประชุมรัฐสภามีมติเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ชัดเจนว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล คือญัตติที่ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ในสมัยประชุมเดียวกัน ทำให้ ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยจับกลุ่มคุยกันว่า ถึงเวลานี้การจัดตั้งรัฐบาลต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่เร็วที่สุด เพราะวันนี้ประเทศมีปัญหามาก ทั้งเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ที่รอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข 

"ตอนนี้เลือกตั้งมาแล้วกว่า 2 เดือน ยังไม่มีรัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหา เมื่อพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคอันดับสองจึงต้องรับไม้ต่อ และรีบดำเนินการ เพราะปัญหาประชาชนรอไม่ได้ โดยหลังจากนี้คงต้องสลาย 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพราะผลคะแนนที่ออกมาเห็นชัดว่ากลุ่ม ส.ว. ไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล หากพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลก็ต้องแยกตัวออกมา" แหล่งข่าวระบุ

ส่วนที่อาจจะมีกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยนั้น การที่พรรคเพื่อไทยอยากมุ่งหน้าแก้ปัญหาให้ประชาชนก็อาจเจอกระแสโจมตีบ้าง แต่เชื่อว่าเมื่อได้เข้ามาทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้นแล้วกระแสเหล่านั้นจะซาลงไป ที่สำคัญเรื่องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกลต้องชัดเจนให้ได้ก่อนวันที่ 27 ก.ค. เพราะวันดังกล่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรค 

ซึ่งจากการประชุมรัฐสภาวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าแคนดิเดตนายกฯจะโหวตได้แค่ชื่อละหนึ่งครั้ง ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ อาจทำให้แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยต้องสะดุดไปด้วย