คู่กรณีถอนฟ้อง ‘ชวนนท์’ อดีตโฆษก ปชป. คดีเช็คเด้ง 2.3 ล้าน

คู่กรณีถอนฟ้อง ‘ชวนนท์’ อดีตโฆษก ปชป. คดีเช็คเด้ง 2.3 ล้าน

ศาลแขวงดุสิต อนุญาตโจทก์ถอนฟ้อง “ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต” อดีตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จำเลยตกลงกันได้ ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัว คดีเช็คเด้ง มูลค่า 2.3 ล้าน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.66 ที่ศาลแขวงดุสิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองปราบปราม นำตัวนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.640/2564 (หมายเลขแดง อ.565/2565 ) ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 ทุนทรัพย์ 2 ล้านบาทเศษ ซึ่งศาลแขวงดุสิต มีคำพิพากษาลงโทษแล้ว ส่งศาลแขวงดุสิต ตามหมายจับศาลแขวงดุสิต ที่ 193/2566 ลงวันที่ 11 ก.ค.66

โดยเมื่อส่งตัวจำเลยต่อศาลแล้ว ศาลสอบถามจำเลยว่า เป็นบุคคลเดียวกันตามหมายจับหรือไม่ ซึ่งรับว่าเป็นบุคคลเดียวกัน ศาลจึงรับตัวไว้ และอ่านคำพิพากษาให้จำเลยฟังต่อหน้าอีกครั้ง

ภายหลังจำเลยจึงยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 108,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี

โดยศาลแขวงดุสิต พิจารณาแล้วเห็นว่าแม้จำเลยถูกจับ บริเวณหน้าบ้านของจำเลยเองก็ตาม แต่จำเลยไม่มาศาลตามนัด จนศาลออกหมายจับ ย่อมแสดงเห็นถึงพฤติการณ์ว่าจำเลยจงใจหลบหนี จึงเห็นควรให้ส่งศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา คำร้องขอปล่อยชั่วคราวดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน (19 ก.ค. 66) สาวคู่กรณีในฐานะโจทก์ ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงดุสิต ขอถอนฟ้องจำเลยในคดีนี้ เนื่องด้วยโจทก์-จำเลย สามารถตกลงกันได้ โดยจำเลยได้ชำระหนี้ตามเช็คให้แก่โจทก์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โจทก์มีความประสงค์ขอถอนฟ้อง และไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีอาญา และคดีแพ่งกับจำเลยอีกต่อไป

โดยศาลแขวงดุสิต พิเคราะห์แล้วคดีนี้เป็นความผิดอันยอมความได้ เมื่อโจทก์ถอนฟ้องประกอบกับจำเลยไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้อง และหมายปล่อยตัวจำเลย โดยให้แจ้งคำสั่งนี้แก่ศาลอุทธรณ์ทราบโดยเร็ว

สำหรับคดีเดิม ศาลแขวงดุสิต เคยมีคำพิพากษาว่า นายชวนนท์ จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 มาตรา 4 (1)(3) จำคุก 4 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 2 เดือน

โดยจำเลยเป็นหนี้โจทก์ 2,380,000 บาท แต่ชำระเพียง 720,000 บาท จึงยังไม่พอรอการลงโทษได้ แต่ให้ลงโทษสถานเบา