"เสรีพิศุทธ์" แตกแถวพรรคร่วม-6ส.ว.ยืนยันหนุน เสนอ "พิธา" โหวตรอบ2

"เสรีพิศุทธ์" แตกแถวพรรคร่วม-6ส.ว.ยืนยันหนุน เสนอ "พิธา" โหวตรอบ2

เปิดรายละเอียด บันทึกผลการลงมติ "ตีตก" ชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ รอบสอง พบ "เสรีพิศุทธ์" ไม่มาออกเสียง ด้าน ส.ว.6เสียงที่ยืนยันหนุนชื่อพิธา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลการลงมติของที่ประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาว่าชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภา ลงมติเห็นนายกฯ รอบสอง ซึ่งมติที่ประชุมเสียงข้างมาก 395 เสียง ไม่เห็นด้วยที่จะเสนอชื่อนายพิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภาซ้ำอีกรอบ ต่อ 317 เสียงที่สนับสนุนการเสนอชื่อนายพิธา และมีผู้งดออกเสียง 8 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

 

ทั้งนี้ตามบันทึกการออกเสียงลงคะแนนของสำนักประชุม สภาฯ พบรายละเอียดดังนี้

 

 

สำหรับการลงมติดังกล่าวพบว่า เสียงที่สนับสนุนไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ซ้ำรอบสอง ต่อที่ประชุมรัฐสภา จำนวน395 เสียงนั้น มาจาก พรรคขั้วรัฐบาลเดิม 10 พรรค โดยไม่มีเสียงแตก ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนากล้า, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคท้องที่ไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่ และ พรรคใหม่

ขณะที่ส.ว. 211 เสียงลงมติไปในทิศทางเดียวกันกับส.ส.ในขั้วรัฐบาลเดิม รวมถึง ส.ว.ที่มาโดยตำแหน่งผู้นำเหล่าทัพคือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม

 

อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้ที่งดออกเสียง 2 คน คือนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยมีผู้ที่ไม่ลงคะแนน 1 คน คือ นายศักดิ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์  ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ไม่ลงคะแนน 1 คน คือ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี

ขณะที่ฝั่งที่สนับสนุนการเสนอชื่อพิธาในการพิจารณาโหวตให้เป็นนายกฯ รอบ2 นั้น พบว่ามี 317 เสียง  ซึ่งมาจาก 7 พรรคร่วมรัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล,พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคเพื่อไทรวมพลัง, พรรคเป็นธรรม, พรรคพลังสังคมใหม่ ยกเว้น พล.ต.อ.เสรี พิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยที่ไม่พบการลงคะแนน

 

นอกจากนั้นยังพบว่าได้เสียงส.ว. มาเติมอีก 8 เสียง ได้แก่ นายไกรสิทธิ์  ตันติศิรินทร์, พล.ต.ท.ณัฏฐ์วัฒก์ รอดบางยาง, นายเฉลา พวงมาลัย, นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล, นางประภาศรี สุฉันทบุตร, นายพิศาล มาณวพัฒน์, นายมณเฑียร บุญตัน, นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์

 

สำหรับผู้ที่งดออกเสียง จำนวน 8 เสียง นั้น นอกจากนายชวน และนายบัญญัติแล้ว พบว่าเป็นส.ว. อีก 6 คน คือ นายกิตติ วะสีนนท์, นายขวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์, นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา, นายพีระศักดิ์ พอจิต, นายสมพล เกรียติไพบูลย์ และ นายอำพล จินดาวัฒนะ

 

 

ทั้งนี้พบว่า มีส.ว.ที่ไม่มาลงคะแนน 23 คน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 13 ส.ว. ที่โหวตสนับสนุนนายพิธา ในการลงมติเลือกเป็นนายกฯ รอบแรก นั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ได้โหวตสนับสนุนให้เสนอชื่อนายพิธารอบสองได้ เพียง 8 เสียง  ส่วนที่เหลือพบว่าว่าได้ออกเสียงไม่สนับสนุน คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา, นายวันชัย สอนศิริ , งดออกเสียง 2 คน คือ นายพีระศักดิ์ พอจิต และ นายอำพล จินดาวัฒนะ  และไม่ปรากฎการณ์ลงคะแนน 1 คน  คือ นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ