หุ้นสื่อบ่วงร้อน ‘2 แคนดิเดตนายกฯ’ สีส้ม ย้อนช็อตประวัติศาสตร์ ‘ธนาธร - พิธา’

หุ้นสื่อบ่วงร้อน ‘2 แคนดิเดตนายกฯ’ สีส้ม  ย้อนช็อตประวัติศาสตร์ ‘ธนาธร - พิธา’

4 ปีผ่านไป บ่วงร้อน "หุ้นสื่อ" วนลูปกลับมาอีกครั้ง วิบากกรรม”แคนดิเดตนายกฯ สีส้ม" กำลังดับฝันการผงาดเบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเป็นรอบที่สอง 

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กรณีกล่าวหา “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ประเด็นถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ว่า เข้าข่ายทำให้สมาชิกภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

พร้อมกับมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง สั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

 ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ "พิธา" หยุดปฏิบัติหน้าที่  แน่นอนว่า “คอการเมือง” ต่างจับจ้องไปที่กระบวนการที่กำลังเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน นั่นคือ การเสนอชื่อ “พิธา” ต่อรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เป็นรอบที่สอง

สิ้นเสียงคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ “พิธา” ประกาศต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันเดียวกัน

"รับทราบคำสั่ง และจะปฏิบัติตามคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่นขอใช้โอกาสนี้อำลาท่านประธานจนกว่าเราจะพบกันใหม่ฝากเพื่อนสมาชิกในการใช้รัฐสภาในการดูแลพี่น้องประชาชน 

ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ถ้าประชาชนชนะมาได้ครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทางถึงแม้ผมจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ขอให้พี่น้องสมาชิกช่วยกันดูแลประชาชนต่อไป"

หุ้นสื่อบ่วงร้อน ‘2 แคนดิเดตนายกฯ’ สีส้ม  ย้อนช็อตประวัติศาสตร์ ‘ธนาธร - พิธา’

อย่างที่รู้กันกรณีการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ “แคนดิเดตนายกฯ สีส้ม” ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

หากยังจำกันได้ภายหลังการเลือกตั้งปี 2562 “7 พรรค” นำโดยพรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ แข่งกับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ 

ทว่าระหว่างทาง "ธนาธร" กลับเผชิญวิบากกรรมถือหุ้นสื่อเช่นเดียวกับ “พิธา”   โดยวันที่ 23 พ.ค.2562  ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติของ “ธนาธร”  กรณีถือครองหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดียจำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6 )ประกอบมาตรา 98 (3)

ขณะเดียวกันยังมีมติให้"ธนาธร" หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

หุ้นสื่อบ่วงร้อน ‘2 แคนดิเดตนายกฯ’ สีส้ม  ย้อนช็อตประวัติศาสตร์ ‘ธนาธร - พิธา’

 

ต่อมา ในการประชุมรัฐสภานัดแรก วันที่ 25 พ.ค.2562 วาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร “ธนาธร” ได้เข้าร่วมประชุมวันดังกล่าวหลังมีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่2วัน 

ทำให้ที่ประชุมเกิดความวุ่นวายหลังส.ส.ขั้วตรงข้ามลุกขึ้นประท้วงการเข้าร่วมประชุมของ “ธนาธร” ที่ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ก่อนที่เจ้าตัวจะยกมือขึ้นเพื่อขอขึ้นกล่าวลา แต่“ชัย ชิดชอบ” ประธานสภาชั่วคราว ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ไม่อนุญาต และแจ้งว่าขณะนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตามคำสั่งศาล

หุ้นสื่อบ่วงร้อน ‘2 แคนดิเดตนายกฯ’ สีส้ม  ย้อนช็อตประวัติศาสตร์ ‘ธนาธร - พิธา’

หลังจากที่ต่างฝ่ายต่างใช้สิทธิประท้วง “ธนาธร” ชิงตัดบท กล่าวลาต่อที่ประชุมพร้อมระบุว่า 

“ผมธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รับทราบ และขอหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัดนี้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นอื่น ขอบคุณครับ”

จากนั้นจึงเกิดช็อตประวัติศาสตร์ตามหน้าสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศ คือภาพที่ “ธนาธร”  โค้งคำนับ ที่ประชุมเพื่อเป็นการอำลาระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่

4 ปีผ่านไป การเมืองวนลูปกลับมาที่จุดเดิมอีกครั้ง  "บ่วงร้อนหุ้นสื่อ" กลายเป็นวิบากกรรมที่กลับมาสั่นคลอน ”แคนดิเดตนายกฯ สีส้ม" ดับฝันการผงาดเบอร์หนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลเป็นรอบที่สอง 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์